Phản hồi tích cực về dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan

Theo baohaiquan.vn

Sau gần 1 tháng thực hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết gần 400 bộ hồ sơ thủ tục hành chính cho 108 DN trong lĩnh vực XNK chuyển đến cơ quan Hải quan tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc. Nguồn: PV.

Theo Cục Hải quan TP.Hà Nội, các bộ hồ sơ điện tử trên gửi cơ quan Hải quan trong thời gian chính thức triển khai (từ ngày 1/3 đến nay), chủ yếu thuộc các thủ tục dịch vụ công như: Hủy tờ khai hải quan; phương tiện chứa hàng hóa theo phương thức quay vòng tạm nhập, tái xuất; hoàn thuế theo Thông tư 38; khai bổ sung hồ sơ khai thuế. ..

Phần lớn trong số những hồ sơ dịch vụ công này đã được cơ quan Hải quan tiếp nhận và xử lý nhanh, gọn, thuận tiện, giúp giảm tải áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện, khoa học hơn cũng như giảm thiểu được thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục của DN.

Việc thực hiện dịch vụ hiện đại này đã được cộng đồng DN ghi nhận, bước đầu có những đánh giá tích cực. Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, DN được hưởng lợi ích như: nhanh chóng, tiện lợi do dịch vụ này hoạt động trên môi trường điện tử, người dân và DN có thể tương tác với mô hình hiện đại này mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối Internet và đặc biệt tốc độ xử lý nhanh của hệ thống. Toàn bộ hoạt động của dịch vụ công trực tuyến được công khai minh bạch trên mạng, tạo thuận lợi cho người dân, DN. 

Theo đại diện Công ty TNHH Tea Kwang Hà Nội, từ khi có dịch vụ công, nhân viên công ty chỉ cần đăng nhập vào internet và sau vài thao tác là có thể gửi được hồ sơ ngay ở công ty. Nếu trong hồ sơ có file nào thiếu hay chưa chuẩn cơ quan Hải quan phản hồi lại ngay trên cổng thông tin. Nhân viên công ty có thể cập nhật kịp thời tình trạng hồ sơ trên cổng internet đang được xử lý đến đâu.