Phi tang thuốc lá lậu bằng cách nhấn chìm xuồng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Từ cuối tháng 9 đến nay, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan Đồng Tháp đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thuốc lá ngoại, có nhiều vụ tang vật trên 1.000 gói. Có vụ các đối tượng đã lợi dụng nước lũ dâng cao, nhấn chìm xuồng để phi tang thuốc lá lậu.

Phi tang thuốc lá lậu bằng cách nhấn chìm xuồng
Thuốc lá lậu do Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan Đồng Tháp bắt giữ. Nguồn: baohaiquan.vn

Cuối tháng 9, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp cùng Công an xã Tân Hội - thị xã Hồng Ngự tổ chức tuần tra, kiểm soát. Đến tại khu vực ngang bến đò Vàm Xép, thuộc ấp Tân Hoà Trung, xã Tân Hội, thị xã Hồng Ngự, lực lượng phát hiện hai nam thanh niên điều khiển một xuồng máy có nghi vấn chở hàng lậu từ các kho chứa hàng phía Campuchia về nên đã đuổi theo để bắt giữ. 

Phát hiện lực lượng chức năng từ xa, đến khu vực có dòng nước sâu và chảy xiết, các đối tượng đã nhấn chìm chiếc xuồng máy đang điều khiển và bơi lặn sang Campuchia trốn thoát. Tổ công tác một mặt phải vớt các bao hàng lậu, trục vớt phương tiện, mặt khác tổ chức truy tìm đối tượng vận chuyển nhưng không phát hiện được. Sau khi trục vớt và kiểm tra, tổ công tác xác định các đối tượng đã vận chuyển 2.000 gói thuốc lá ngoại các loại.

Đầu tháng 10, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp cùng Công an huyện Hồng Ngự tổ chức tuần tra, kiểm soát tại địa bàn ấp 1, xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự phát hiện hai nam thanh niên đang điều khiển xuồng gỗ chạy từ các kho hàng phía Campuchia sang Việt Nam vừa cập bến thuộc ấp 1, xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự. Nghi vấn có chở hàng lậu, lực lượng kiểm soát đã áp sát để bắt giữ. 

Tuy nhiên, các đối tượng vận chuyển cho xuồng máy tăng tốc, chạy nhanh về phía Campuchia, bỏ lại các bao hàng vừa được chuyển lên bờ với tang vật 1.000 gói thuốc lá ngoại các loại. Cũng trong thời gian này, Tổ công tác này đã phát hiện một vụ việc với phương thức, thủ đoạn như trên và bắt giữ thêm 1.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu các loại.

Tiếp đó, giữa đêm ngày 3 rạng sáng ngày 04/10, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp cùng Công an thị xã Hồng Ngự - Đồng Tháp triển khai lực lượng tiến hành tuần tra kiểm soát bằng ca nô, ô tô và xe gắn máy. Tại địa bàn xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tổ công tác đã phát hiện hai nam thanh niên điều khiển chiếc xuồng gỗ nghi vấn chở hàng lậu áp sát để tiến hành kiểm tra.

Phát hiện lực lượng, hai đối tượng này đã vứt bỏ tất cả các bao hàng xuống dòng nước và cho xuồng tăng tốc, chạy nhanh về hướng Campuchia trốn thoát. Các bao hàng họ vứt lại chứa 1.250 gói thuốc lá ngoại các loại.