Thuốc lá điện tử được áp mức thuế suất nào?

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa tổ chức một cuộc họp bàn về mã số và chính sách thuế đối với thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử được áp mức thuế suất nào?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giống như thuốc lá thật, thuốc là điện tử cũng có hai phần gồm đầu lọc và thân. Tuy nhiên, đầu lọc của thuốc lá điện tử chứa nicotin và hỗn hợp chất tạo mùi thơm. Thân thay vì chứa thuốc lá sẽ chứa một thiết bị điện tử. Khi sử dụng, thiết bị điện tử này sẽ được kích hoạt và phun một hỗn hợp hơi đi qua đầu lọc, hòa tan nicotin và chất tạo mùi thơm. Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotin và mùi thơm sẽ vào miệng rồi hệ hô hấp như khói thuốc thật. Các loại thuốc lá điện tử đời mới hiện nay còn trang bị một đèn led phát sáng ở đầu điếu thuốc nhằm tạo thêm cảm giác “như thật” cho người dùng.

Hiện mặt hàng thuốc lá điện tử vẫn chưa được cấp phép NK vào thị trường Việt Nam, nên mặt hàng này được các đầu nậu đưa vào nước ta thông qua con đường xách tay. Vì vậy, để quản lý cũng như để hướng dẫn DN muốn NK mặt hàng này, Tổng cục Hải quan đã mở cuộc họp bàn với các đơn vị liên quan của Bộ Tài chính để phân loại mã số HS cho mặt hàng này.

Theo quan điểm của Cục Thuế XNK - Tổng cục Hải quan, mặt hàng thuốc lá điện tử được mô tả “là một thiết bị hoạt động bằng pin trong hình dạng của một ống tròn giống như một điếu thuốc bình thường, có kích thước khoảng 150 mm chiều dài và 11mm đường kính.

Thiết bị bao gồm: Một bộ phận phun, phát tán (atomized) kết hợp một cảm biến, chuyển đổi khí nén áp lực, một bộ hỏa hơi và một cartridge dạng đầu ngậm (dung chứa tinh dầu); Phần pin bao gồm một diode phát sáng (LED), một chuyển đổi khí nén áp lực và pin lithium có thể sạc lại.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử không phải là hút thuốc lá bởi vì không có khói, không ai bị ngửi khói, không có tàn thuốc lá trên sàn. Cũng không có việc đốt thuốc bằng que diêm hay quẹt máy mà chỉ có một đóm sáng đỏ dịu tại đầu điếu thuốc điện tử.

Do đó về phương diện kỹ thuật đây là bộ sản phẩm thiết bị điện tử. Vì vậy mặt hàng này phù hợp vào nhóm 8543, phân nhóm 8543.70 “Máy và thiết bị khác”. Nếu được phân loại vào mã này, thuế suất của thuốc lá điện tử chỉ là 0%.

Nhưng để phân loại chính xác mặt hàng này, Cục Thuế XNK cho rằng, cần nghiên cứu Thông tư 49/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc phân loại, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa xuất NK, đồng thời tham khảo ý kiến phân loại trên của Tổ chức Hải quan thế giới và đối chiếu với hàng hóa thực tế của công ty để xác định mã số cụ thể của mặt hàng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Vụ Chính sách thuế- Bộ Tài chính, đặc điểm nổi bật của thuốc lá điện tử là dung dịch nicotine là loại nicotine sạch do được chiết xuất và thanh lọc từ cây thuốc lá. Thuốc lá điện tử sử dụng công nghệ vi điện tử và phun sương siêu mạnh để chuyển hoá dung dịch nicotine này từ dạng lỏng sang dạng khí và đi vào miệng người hút khi người hút rít một hơi. Vì vậy, loại thuốc lá này cũng có thể gây nghiện, nhất thiết phải được quản lý như mặt hàng thuốc lá, vì vậy mặt hàng này phù hợp vào phân nhóm 24.02 “Xì gà, xì gà xén hai đầu, xì gà nhỏ và thuốc lá điếu, từ lá thuốc lá hoặc từ các chất thay thế lá thuốc lá”.

Nếu phân loại vào mặt hàng này, mức thuế NK sẽ dao động từ mức 0% tới 135%.

Được biết các cơ quan chức năng của Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu để đưa ra được mã số chung cho mặt hàng thuốc lá điện tử, để Bộ Tài chính quyết định.