Tổng cục Hải quan lý giải nguyên nhân hạch toán thuế chậm

theo customs.gov.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan cho biết, việc hạch toán thuế chậm 5 đến 6 ngày làm việc là do phía ngân hàng thương mại chưa kết nối hoặc có tham gia kết nối thông tin với cơ quan Hải quan nhưng khi chuyển tiền từ tài khoản của doanh nghiệp để nộp tiền vào Ngân sách nhà nước (NSNN) tại Kho bạc đã không chuyển dữ liệu sang cổng thanh toán điện tử của Hải quan.

Tổng cục Hải quan lý giải nguyên nhân hạch toán thuế chậm
Tổng cục Hải quan đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử thông qua các ngân hàng thương mại

Do đó, cơ quan Hải quan phải chờ dữ liệu từ Kho bạc Nhà nước truyền về (xác nhận số tiền doanh nghiệp nộp đã vào NSNN) sẽ thực hiện việc thanh khoản nợ cho doanh nghiệp trên hệ thống.

Nếu doanh nghiệp nộp thuế qua các ngân hàng thương mại đã kết nối trao đổi thông tin về thanh toán thuế, bảo lãnh thuế điện tử với cơ quan Hải quan hoặc chuyển tiền nộp thuế qua ngân hàng khác mà ngân hàng đó thanh toán bù trừ với các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Hải quan thì thông tin nộp thuế của doanh nghiệp được cập nhật ngay vào hệ thống quản lý thuế của cơ quan Hải quan.

Khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp thông báo cho công chức hải quan nơi làm thủ tục đã nộp tiền thuế của lô hàng, công chức hải quan kiểm tra cơ sở dữ liệu tại chương trình quản lý thuế để xem xét xử lý thông quan lô hàng.

Trường hợp trong cơ sở dữ liệu của Hải quan chưa có thông tin thanh toán thuế của ngân hàng thương mại, cơ quan Hải quan nhận thông tin nộp thuế chuyển từ Kho bạc Nhà nước để xác định lô hàng đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế và làm thủ tục thông quan hàng cho doanh nghiệp.

Đó là những giải thích của Tổng cục Hải quan trước vướng mắc của Công ty TNHH Hanmiflexible trong việc nộp thuế nhập khẩu.

Hiện nay, đã có 12 ngân hàng đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác thu NSNN với Tổng cục Hải quan, giao dịch qua những ngân hàng này, doanh nghiệp được nộp thuế một cách nhanh chóng và thuận lợi.