Triển khai Đề án giám sát hàng hóa theo đúng thời gian, lộ trình đề ra

Theo baohaiquan.vn

Sau khi triển khai với các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng, chiều 11/10,Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh và đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan đã làm việc với lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu bàn giải pháp thực hiện các nhiệm vụ khi triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không theo Điều 41 Luật Hải quan và Kế hoạch số 4098/KH-TCHQ ngày 21/6/2017 (Đề án).

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai đề án.
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai đề án.
Theo Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, buổi làm việc này nhằm bàn cách triển khai đề án. Trong đó, các đơn vị phải đánh giá được thực trạng thì mới có thể đưa ra được mục tiêu để thực hiện; Cần phải coi mỗi DN kinh doanh kho, bãi, cảng như một đề án riêng để rà soát, đánh giá phần cứng, phần mềm đội ngũ nhân lực thực hiện; Giao trách nhiệm cụ thể cho từng công chức, từng đơn vị, coi như chỉ tiêu thi đua để thực hiện. 

Tại buổi làm việc, đại diện Cục CNTT và Thống kê hải quan, Cục Giám sát quản lý về hải quan, Vụ Pháp chế đã trao đổi một số nội dung liên quan đến việc triển khai đề án, như: Cơ sở pháp lý, chuyển giao hệ thống phần mềm, quy trình,…

Báo cáo lãnh đạo Tổng cục Hải quan về việc triển khai đề án, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đơn vị đã triển khai được 3 công việc, gồm: Thành lập ban chỉ đạo triển khai đề án, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; Rà soát hiện trạng CNTT, đánh giá hiện trạng CNTT của các chi cục hải quan và các DN tham gia; Xây dựng kế hoạch triển khai đề án này.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, thực hiện chỉ đạo Tổng cục trưởng, đơn vị sẽ thành lập ngay tổ giải quyết, khắc phục ngay các tồn tại trong thời gian triển khai thí điểm tại cảng Cát Lái. Song song đó, đơn vị sẽ thành lập ngay Tổ công tác làm việc với các doanh nghiệp để rà soát đánh giá thực trạng CNTT của các DN, cũng như tập huấn cho CBCC hải quan, DN kinh doanh kho, bãi, cảng…

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu Lên Văn Thung cho biết, hiện trên địa bàn Bà Rịa- Vũng Tàu có 42 DN kinh doanh kho, bãi, cảng. Tuy nhiên, chỉ có một số DN kinh doanh trong hoạt động XNK, còn lại chủ yếu là cảng chuyên dùng. 

Để triển khai đề án, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã khảo sát xong đối với các DN kinh doanh cảng container, DN kinh doanh xăng dầu, chỉ còn DN kinh doanh hàng rời, nhỏ lẻ sẽ được khảo sát ngay trong tuần tới.

Đối với phần việc của cơ quan Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai, đồng thời đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho 100% CBCC và 34 DN. Trong tuần tới, đơn vị sẽ triển khai tập huấn sâu cho các công chức kỹ thuật, công chức trực tiếp thực hiện quy trình, lãnh đạo các chi cục.  

Kết luận buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn chỉ đạo, để việc triển khai theo đúng lộ trình đề ra, do thời gian chuẩn bị không còn nhiều, Tổng cục trưởng yêu cầu nòng cốt là Cục CNTT và Thống kê hải quan, Cục Giám sát quản lý về hải quan phối hợp với Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu cần triển khai quyết liệt, có những việc phải làm đồng thời cùng lúc để đảm bảo công tác chuẩn bị thật tốt, triển khai theo đúng thời gian và lộ trình đề ra.  

Trước mắt, Tổng cục trưởng yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với các đơn vị có liên quan phải xử lý ngay những tồn đọng khi sau khi tạm dừng thực hiện giám sát theo Điều 41 Luật Hải quan tại cảng Cát Lái. 

Trong thời gian chuẩn bị các bước, Cục Hải quan TP.HCM phải đưa ra toàn bộ những đặc thù quản lý của mình để có sự điều chỉnh hệ thống, quy trình cho tương thích, để khi triển khai thuận lợi, đảm bảo công tác quản lý. Về thời gian triển khai, Tổng cục trưởng yêu cầu phải tích cực triển khai theo đúng thời gian dự kiến của Tổng cục Hải quan bắt đầu từ 1/1/2018, làm theo lộ trình từng bước, không bàn lùi thời gian này.

Ngay ngày mai, Cục CNTT và Thống kê hải quan và Cục Giám sát quản lý về hải quan thực hiện chuyển giao toàn bộ quy trình, hệ thống… thực hiện đề án đã triển khai tại Hải Phòng tới Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu để các đơn vị này phải xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Trên cơ sở đó thực hiện khảo sát, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ cho DN kinh doanh kho, bãi, cảng trên địa bàn quản lý. Trong quá trình thực hiện phải tổ chức kế hoạch chi tiết, phân công, phân nhiệm rõ ràng... 

Điều kiện để đảm bảo thực hiện, không chỉ là khâu giám sát mà còn gắn với công tác quản lý liên quan các khâu nghiệp vụ khác, như: Thủ tục, phân luồng, thu thuế, chống buôn lậu,... Chính vì thế, các đơn vị chốt được số liệu đối với từng DN kinh doanh kho, bãi cảng để chuyển đổi sang hệ thống mới. Tất cả các nhóm công tác của Cục Hải quan TP.HCM, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đều có sự tham gia của các cán bộ Cục CNTT và Thống kê hải quan và Cục Giám sát quản lý để hỗ trợ thực hiện.