Truy thu gần 20 tỉ đồng thuế từ mặt hàng bo mạch

Lê Thu (HQ Online)

Mới chỉ kiểm tra 2 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhưng Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ), Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh đã phát hiện doanh nghiệp áp mã số tính thuế đối với hàng NK chưa chính xác, truy thu gần 20 tỉ đồng tiền thuế.

 Truy thu gần 20 tỉ đồng thuế từ mặt hàng bo mạch
Chi cục Kiểm tra sau thông quan - Hải quan TP.HCM làm việc với doanh nghiệp.

Sau gần 2 tháng KTSTQ tại Chi cục KTSTQ đối với Công ty TNHH M.T Việt Nam (Đồng Nai), Đội 3, Chi cục KTSTQ, Cục Hải quan TP.HCM vừa có kết luận và ban hành quyết định ấn định thuế đối với doanh nghiệp này.                                                             

Theo Chi cục KTSTQ, đơn vị đã kiểm tra việc khai báo thuế đối với 13 bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu mặt hàng Bo mạch cho bộ phân phối điện và đánh lửa trong 2 năm 2009 và 2010. Theo bộ hồ sơ lưu tại doanh nghiệp, mặt hàng  Bo mạch cho bộ phân phối điện và đánh lửa doanh nghiệp khai báo mã số 8511900090, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 0%.

Tuy nhiên, mã số đúng theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành năm 2009 là 8511302090, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 5% (Ban hành kèm theo Quyết định 123/2008/QĐ-BTC ngày 26-12-2008 của Bộ Tài Chính) và theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi năm 2010, mặt hàng Bo mạch cho bộ phân phối điện và đánh lửa có thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 10% (Thông tư 216/2009/TT-BTC ngày 12-11-2009 của Bộ Tài chính).

Theo Chi cục KTSTQ, sau khi có kết luận KTSTQ, đại diện công ty đã thừa nhận việc khai báo mặt hàng Bo mạch cho bộ phân phối điện và đánh lửa thuộc 13 tờ khai nêu trên do chưa có nhiều kiến thức trong việc phân loại hàng hoá và công ty đã áp mã số theo hướng dẫn của cán bộ hải quan cửa khẩu nên không biết mã số khai báo là sai.

Sau khi làm việc với cán bộ Hải quan, được nghe hướng dẫn và giải thích, công ty đồng ý với việc điều chỉnh lại mã số của mặt hàng trên theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành. Công ty đã tự rà soát, kiểm tra và tự tính lại số thuế còn thiếu phải nộp, để cơ quan Hải quan có cơ sở ấn định thuế (thuế nhập khẩu và thuế GTGT). Với kết quả kiểm tra nêu trên, Chi cục KTSTQ đã ban hành quyết định ấn định thuế đối với 13 tờ khai còn thiếu thuế, với tổng số thuế trên 4,1 tỉ đồng.

Trước đó, qua công tác KTSTQ đối với 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trụ sở tại Hưng Yên, Chi cục KTSTQ cũng đã phát hiện doanh nghiệp áp sai mã số tính thuế, truy thu gần 16 tỉ đồng. Theo Chi cục KTSTQ, qua công tác sưu tra, thu thập thông tin, Chi cục KTSTQ phát hiện hồ sơ nhập khẩu mặt hàng Bo mạch cho bộ phân phối điện và đánh lửa của doanh nghiệp có dấu hiệu nghi vấn nên đã thực hiện kiểm tra toàn bộ hồ sơ đã thông quan. Chi cục KTSTQ đã thực hiện kiểm tra 74 tờ khai hải quan nhập khẩu các mặt hàng này  trong thời gian từ tháng 8-2011 đến tháng 5-2012.

Theo hồ sơ nhập khẩu, mặt hàng  Bo mạch cho bộ phân phối điện và đánh lửa doanh nghiệp khai báo mã số 8511900090, thuế suất nhập khẩu thay đổi tùy từng năm. Tuy nhiên, Chi cục KTSTQ có đủ căn cứ kết luận doanh nghiệp áp mã số chưa đúng. Mã số đúng theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành năm 2011 (ban hành kèm theo Thông tư 184/2010/TT-BTC ngày 15-11-2010) là 8511302090, thuế suất nhập khẩu ưu đãi 20%.

Sau khi hoàn tất việc KTSTQ, doanh nghiệp cũng thống nhất việc khai báo mặt hàng Bo mạch cho bộ phận phối điện và đánh lửa thuộc 74 tờ khai chưa chính xác về mã số hàng hóa và thuế suất hàng hóa. Với các căn cứ trên, Chi cục KTSTQ vừa ban hành quyết định ấn định và truy thu gần 16 tỉ đồng tiền thuế đối với 74 tờ khai nêu trên của doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp đã chấp hành nộp thuế và hợp tác tốt với cơ quan Hải quan trong việc điều chỉnh mã số thuế đối với các lô hàng nhập khẩu.