Truy tìm đối tượng “núp bóng” nhập khẩu gần chục container hàng cấm

Theo baohaiquan.vn

Sau khi phát hiện, điều tra xác định 3 DN nhập khẩu hàng cấm là DN “ma”, Cục Hải quan TP.HCM đang đề xuất khởi tố vụ án hình sự, chuyển Công an điều tra truy tìm đối tượng núp bóng DN để nhập khẩu gần chục container hàng cấm.

Lô hàng cấm do Công ty Phạm Đức NK bị bắt giữ tại cảng Cát Lái ngày 4/7/2017. Nguồn: PV.
Lô hàng cấm do Công ty Phạm Đức NK bị bắt giữ tại cảng Cát Lái ngày 4/7/2017. Nguồn: PV.

Hàng lậu chồng hàng lậu

Theo Cục Hải quan TP.HCM, 3 doanh nghiệp liên quan đến các vụ buôn lậu này, gồm:  Công ty TNHH TM DV Giao nhận hàng hóa XNK Trọng Nguyễn; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ NDT và  Công ty TNHH TM DV Phạm Đức.

Chỉ trong một thời gian ngắn vài tháng, các DN này đã nhập khẩu 8 container hàng cấm về cảng Cát Lái nhằm tuồn vào thị trường tiêu thụ. Cụ thể, ngày 17/8, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Phòng QLRR – Cục Hải quan TP.HCM, C74- Bộ Công an thực hiện khám xét 2 container hàng NK từ Nhật Bản về cảng Cát Lái- TP.HCM do Công ty TNHH TM DV Phạm Đức (Số 1050 Phạm Văn Đồng, KP9, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) đứng tên nhận hàng. Hàng hóa thể hiện trên hồ sơ hải quan là rổ nhựa, nhưng hàng hóa chứa trong container lại là hàng trăm thùng carton bát, đĩa, cốc, chén và một số dụng cụ nhà bếp đã qua sử dụng, nhiều mặt hàng cũ kỹ, không còn giá trị, hàng hóa không đồng nhất, được để lẫn lộn trong hàng trăm thùng carton các loại…

Trước đó, ngày 4/7, cũng tại cảng Cát Lái, Đội Kiểm soát Hải quan chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, C74- Bộ Công an, Biên phòng cảng Nhà Rồng thực hiện khám xét 2 container hàng NK của DN này, phát hiện chứa máy điều hòa không khí, tủ lạnh đã qua sử dụng và hàng chục thùng bát, đĩa nhập lậu. 2 container hàng cấm NK này cũng được Công ty TNHH TM DV Phạm Đức đưa từ Nhật Bản về cảng Cát Lái ngày 18/6, hàng hóa thể hiện trên hồ sơ là ống nhựa.  

Tương tự, Công ty TNHH TM DV Vận tải Giao nhận hàng hóa XNK Trọng Nguyễn (địa chỉ tại số 59 Nguyễn Quang Bích, phường 1, Quận Tân Bình, TP.HCM) NK 3 container hàng cấm cũng bị cơ quan Hải quan phát hiện tại cảng Cát Lái. Trong đó, 1 container hàng được NK theo loại hình hàng chuyển khẩu. DN mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Chơn Thành- Cục Hải quan Bình Phước vào tháng 5/2017, khai báo hàng NK là máy đánh bóng thép đã qua sử dụng. Đội Kiểm soát Hải quan đã ra quyết định khám xét, phát hiện toàn bộ hàng hóa là 326 cục lạnh, 319 cục nóng máy lạnh; 24 máy giặt và 18 nồi cơm điện. Tất cả số hàng này đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng hóa cấm NK. Đến tháng 6/2017, qua rà soát hàng tồn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện DN còn 2 container tại cảng Cát Lái, trên hồ sơ thể hiện hàng hóa là rổ nhựa. Khám xét, phát hiện toàn bộ lô hàng là hàng điện tử, đều đã qua sử dụng, thuộc danh mục cấm NK.

Cùng thời điểm này,  Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ NDT có nhiều container NK từ Nhật Bản về cảng Cát Lái có nghi vấn chứa hàng lậu nên đã đưa vào giám sát trọng điểm. Trên hồ sơ lô hàng NK thể hiện hàng hóa là tấm MDF, nhập theo loại hình kinh doanh. Nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật hải quan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ NDT, đầu tháng 7/2017, tại cảng Cát Lái, Đội Kiểm soát Hải quan đã phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 khám xét 4 container NK. Kết quả phát hiện toàn bộ hàng hóa chứa trong container là hàng cấm NK, gồm: Trên 1.000 bộ máy lạnh và hàng trăm quạt điện, tủ lạnh nồi cơm điện, máy hút ẩm... đã qua sử dụng.

Thành lập DN chỉ để... buôn lậu!

Mở rộng xác minh, điều tra đối với các vụ buôn lậu nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, cả 3 doanh nghiệp này đều có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại TP.HCM và không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Các đối tượng sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để đứng tên thành lập DN, với mục đích duy nhất là buôn lậu. Thủ đoạn chung của các DN này là đứng tên trên tờ khai NK nhiều container về cảng Cát Lái, khai báo hàng NK là rổ nhựa, ván PDF… nhưng thực chất hàng hóa chứa trong container hầu hết là hàng cấm NK.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH TM DV Vận tải Giao nhận hàng hóa XNK Trọng Nguyễn mới được thành lập từ cuối tháng 3/2017. Như vậy, chỉ sau 2 tháng thành lập, công ty này đứng tên NK lô hàng lậu theo loại hình chuyển cửa khẩu nêu trên qua cảng Cát Lái. Tuy nhiên, xác minh tại địa chỉ đăng ký kinh doanh của công ty tại số 59 Nguyễn Quang Bích, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM cho thấy không có DN nào hoạt động tại đây.

Cũng giống trường hợp trên, xác minh địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH TM DV Phạm Đức, Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện DN này không hoạt động tại địa chỉ. Công an địa phương cũng xác nhận, từ trước tới nay không có Công ty TNHH TM DV Phạm Đức hoạt động tại địa chỉ 1050 Phạm Văn Đồng, KP9, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Đáng chú ý, trường hợp của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ NDT khi cơ quan Hải quan thực hiện khám xét trọng điểm các lô hàng vi phạm, mời DN đến chứng kiến, nhưng DN này không phản hồi và cũng không đến chứng kiến. Nhưng sau đó, đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ NDT lại đến cơ quan Hải quan xin được điều chỉnh manifest tên hàng và tên doanh nghiệp nhận hàng , đồng thời xin điều chỉnh chuyển từ loại hình nhập kinh doanh sang loại quá cảnh. Tuy nhiên, phát hiện có nhiều biểu hiện bất thường trong việc điều chỉnh các hồ sơ NK hàng nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đã từ chối cho điều chỉnh manifest, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của DN này.

Xác minh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM- nơi cấp phép cho DN cho thấy, quá trình thành lập DN này cũng có nhiều khuất tất, mờ ám. Đại diện pháp luật của DN này được thay đổi liên tục, người đại diện không hề biết gì đến việc thành lập DN cũng như hoạt động XNK hàng hóa của DN này…!

Sau khi phát hiện, điều tra xác định 3 DN NK hàng cấm là DN “ma”, Cục Hải quan TP.HCM đang đề xuất khởi tố vụ án hình sự, chuyển Công an điều tra để truy tìm đối tượng núp bóng DN NK gần chục container hàng cấm vào Việt Nam.