Vận chuyển ma túy qua đường hàng không: Thủ đoạn khó lường

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Gần chục vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không với những thủ đoạn tinh vi khó lường, nhưng với nghiệp vụ nhạy bén, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã đấu tranh, vạch trần các thủ đoạn này.

Vận chuyển ma túy qua đường hàng không: Thủ đoạn khó lường
Đối tượng và tang vật một vụ vận chuyển trái phép ma túy do Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ. Nguồn: baohaiquan.vn
Theo Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 9 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không, với khối lượng ma túy bắt giữ trên 23.5kg và 2.065 viên ma túy tổng hợp. Mỗi vụ với một thủ đoạn, cách thức vận chuyển khác nhau, nhưng đều có chung một điểm là rất tinh vi để đánh lừa cơ quan chức năng.
Từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, bắt giữ 9 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không, với khối lượng ma túy bắt giữ trên 23,5 kg và 2.065 viên ma túy tổng hợp.

Đêm 22-10, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 3,5 kg heroin qua đường hàng không.

Vụ phát hiện, bắt giữ  2,2 kg ma túy đá do một nữ thanh niên người Trung Quốc vận chuyển vào Việt Nam ngày 14/10 vừa qua là một điển hình. Li Chun Ying, 26 tuổi, nhập cảnh vào Việt Nam với 2 chiếc valy du lịch và chiếc túi xách tay.

Theo các cán bộ Hải quan phát hiện vụ việc, nhìn bề ngoài, Li Chun Ying không có gì khả nghi, nhưng đây là đối tượng trọng điểm nằm trong đường đây vận chuyển ma túy lớn mà Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã lập chuyên án theo dõi nhiều ngày qua. Khi bị kiểm tra trọng điểm, các cán bộ hải quan phát hiện dưới đáy một chiếc valy lớn với 2 lớp khóa có chứa 2,2 kg ma túy đá.

Với thủ đoạn này,  Li Chun Ying đã đi qua trót lọt một số nước, nhưng khi về đến sân bay quốc Tân Sơn Nhất thì thủ đoạn tinh vi này đã bị các cán bộ hải quan nơi đây vạch trần. 

Vụ bắt giữ 6,14 kg ma túy đá do 3 đối tượng mang quốc tịch Việt Nam vận chuyển từ Campuchia vào Việt Nam do Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ vào tháng 5/2013 cũng được các cấp lãnh đạo đánh giá cao về tinh thần cảnh giác, nhạy bén của CBCC Hải quan nơi đây.

Trước đây, các đối tượng vận chuyển ma túy thường thuê người vận chuyển qua các tuyến bay trọng điểm như Úc, châu Phi… nhưng lần này các đối tượng đã đổi hướng đi, đó là quá cảnh sang Campuchia để vận chuyển về Việt Nam. Nhưng thủ đoạn này đã bị các cán bộ Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện, bắt 3 đối tượng, gồm: Văn Trọng Nguyên, sinh năm 1977; Ngô Trung Dũng, sinh năm 1986 và Bảo Huy, sinh năm 1993 cùng tang vật 6,14 kg ma túy đã bị hải quan bắt giữ bàn giao cho Công an TP. Hồ Chí Minh mở rộng điều tra làm rõ.

Với 9 vụ ma túy được phát hiện, thủ đoạn cất giấu tinh vi, tuyến đường vận chuyển khác nhau nhằm đánh lạc hướng cơ quan quản lí tại cửa khẩu sân bay. Nhưng với kinh nghiệm và nghiệp vụ sắc bén, tinh thần cảnh giác cao, cùng với những chuyên án được lập để đấu tranh với loại tội phạm này, các CBCC Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã chặn đứng nhiều đường dây vận chuyển ma túy quy mô lớn qua đường hàng không.

 Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Đỗ Thanh Quang cho biết, qua các vụ ma túy bị phát hiện gần đây cho thấy, thủ đoạn cất giấu, vận chuyển của các đối tượng hết sức tinh vi, thường xuyên thay đổi. Trong giai đoạn mở cửa hội nhập, đơn vị gặp không ít khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất ma túy… 

Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao, nghiệp vụ sắc bén, kết hợp với sự chính xác trong thiết lập phương án, các CBCC đã theo dõi sát đối tượng để bắt giữ phạm tội quả tang ngay tại cửa khẩu. Ngoài việc trau dồi kinh nghiệm các vụ bắt giữ, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động hợp tác với các nước, phối hợp với các cơ quan quản lí trong nước để nắm thông tin về đối tượng trọng điểm, thủ đoạn buôn lậu… để có phương án đấu tranh phù hợp.

Tất cả các vụ ma túy do Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ đều được bàn giao cho cơ quan Công an mở rộng điều tra, bóc gỡ thành công nhiều đường dây vận chuyển, phân phối ma túy lớn, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn cho xã hội…