WCO hỗ trợ hải quan Việt Nam phát triển nguồn nhân lực

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều ngày 7/3/2017, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã tiếp Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) Kunio Mikuriya.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bên phải) và Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) Kunio Mikuriya. Nguồn: PV.
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bên phải) và Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) Kunio Mikuriya. Nguồn: PV.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao sự hỗ trợ của WCO thông qua các dự án, cũng như kết nối Hải quan Việt Nam với hải quan các nước phát triển.

Cùng với sự hỗ trợ của WCO, sự chủ động của Chính phủ Việt Nam, Hải quan Việt Nam đã tiếp nhận và áp dụng thành công Hệ thống thông quan tự động- VNACCS/VCIS, góp phần cải cách hiện đại hóa hải quan, nâng cao năng lực quản lý, tạo điều kiện phát triển thương mại.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn mong muốn, trong thời gian tới, Hải quan Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ theo đúng mục tiêu, định hướng của WCO vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, vừa đảm bảo an ninh an toàn cộng đồng.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính đã thông báo tới các bộ, ngành biết về Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO (TFA) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/2/2017.

Thứ trưởng cám ơn WCO và Tổng Thư ký Kunio Mikuriya  với tư cách cá nhân đã coi Việt Nam là quốc gia được trợ giúp về kỹ thuật để triển khai TFA.

“Chúng tôi sẽ chính thức thông báo lại cho các cơ quan Việt Nam về việc 107 nước đã thông qua TFA và có hiệu lực từ tháng 2/2017. Để thực hiện TFA, ngoài Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan còn có trách nhiệm của một số cơ quan khác nữa”- Thứ trưởng cho biết.

Chúng tôi đôn đốc Tổng cục Hải quan làm việc với các cơ quan của hải quan thế giới để bàn kế hoạch trong tương lai, để báo cáo với Bộ Tài chính thông qua kế hoạch hợp tác trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện kế hoạch thực hiện hiệp định. 

Thứ trưởng cho biết, trong năm 2017 Việt Nam sẽ hoàn thiện bước cuối cùng Trường Đào tạo hải quan. Qua đó, Thứ trưởng mong nhận được sự quan tâm của hải quan thế giới, tới khảo sát trường để tìm kiếm, xây dựng chiến lược, mô hình hoạt động, mô hình liên kết để hải quan thế giới đặt chi nhánh đào tạo ở Việt Nam; hỗ trợ Hải quan Việt Nam phát triển nguồn nhân lực, đồng thời không chỉ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam và hải quan khu vực.

Tổng Thư ký Kunio Mikuriya cho biết, WCO đánh giá Hải quan Việt Nam là một tấm gương điển hình nên cơ quan này kỳ vọng Việt Nam sẽ phối hợp chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu những bài học trong triển khai công tác tới các đồng nghiệp trong khu vực để có thể nhân rộng những thành quả đó.

Ông Kunio Mikuriya chia sẻ thêm: Trong quá trình triển khai TFA, WCO đã lựa chọn Việt Nam là một trong những quốc gia được ưu tiên triển khai Chương trình Mercator (chương trình hỗ trợ các nước thực hiện tất cả những công cụ và chuẩn mực về tạo thuận lợi), vì Việt Nam được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao và quan tâm.

Cùng với đó, WCO cũng sẽ làm việc với Hải quan Việt Nam và một số nước xung quanh để triển khai chương trình đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng. Để làm tốt những công việc nói trên, theo ông Kunio Mikuriya, yếu tố con người là cốt lõi và việc đào tạo nhân lực để có thể làm chủ công nghệ mới là tiên quyết.

Do vậy, ông rất ủng hộ những nỗ lực đào tạo của Việt Nam, đồng thời mong muốn lãnh đạo Bộ Tài chính quan tâm, ủng hộ quá trình triển khai các chương trình này.

Tổng Thư ký WCO Kunio Mikuriya cũng đánh giá, hải quan Việt Nam có nhiều tiến bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý rủi ro, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, ông Kunio Mikuriya  cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa Hải quan Việt Nam với WCO trong việc áp dụng các công nghệ mới, đảm bảo tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Song song với tạo thuận lợi và kiểm soát, quản lý rủi ro sẽ tạo ra các lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Kunio Mikuriya nhấn mạnh, WCO sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp cải tiến trong chuỗi cung ứng toàn cầu để đạt được mức độ an toàn, an ninh và liêm chính ở mức cao nhất nhằm nâng cao thuận lợi hóa thương mại cho các bên tham gia.

WCO sẽ làm việc với Hải quan Việt Nam và các nước láng giềng của Việt Nam để cải thiện về vấn đề an ninh biên giới. Trong đó, WCO sẽ giúp hải quan các nước đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để làm chủ công nghệ mới./.