Xây dựng sổ tay nghiệp vụ nâng cao trình độ công chức Hải quan

Theo baohaiquan.vn

Nhằm giúp cán bộ công chức (CBCC) Hải quan nhận thức được cách thức thực hiện công việc được giao, Tổng cục Hải quan sẽ xây dựng sổ tay nghiệp vụ hải quan với những nội dung cụ thể về các kỹ năng nghiệp vụ, lĩnh vực hoạt động của ngành Hải quan.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.

Sổ tay nghiệp vụ hải quan sẽ là cẩm nang giúp CBCC nắm được thao tác thực hiện các nghiệp vụ mới (trường hợp CBCC mới vào ngành hoặc luân chuyển từ vị trí này sang vị trí khác); đồng thời giúp nâng cao trình độ và chất lượng xử lý công việc của mình (trong trường hợp CBCC đã công tác tại vị trí một thời gian nhưng chưa có kỹ năng xử lý công việc tốt). Đối với lãnh đạo đơn vị, sổ tay nghiệp vụ là cơ sở để kiểm soát cách thức thực hiện công việc của công chức.

Đây cũng là cơ sở để ngành Hải quan xây dựng hệ thống đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của CBCC, triển khai đổi mới phương pháp quản lý nguồn nhân lực theo năng lực theo Chỉ thị số 3957/CT-TCHQ của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Để hoàn thiện sổ tay nghiệp vụ, cơ quan Hải quan sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu của từng vị trí việc làm gồm dữ liệu về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và bài học kinh nghiệm. Việc hệ thống hóa kiến thức chuyên môn nghiệp vụ sẽ giúp CBCC có cái nhìn tổng thể, tạo thuận lợi cho công chức khi cần tra cứu văn bản hướng dẫn chuyên môn chính hoặc các nghiệp vụ khác có liên quan.

Sổ tay nghiệp vụ cũng sẽ có những bài học kinh nghiệm được đúc kết ra từ cách thức xử lý những tình huống thực tế. Khi được chia sẻ, các bài học kinh nghiệm sẽ giúp các CBCC biết cách thức thực hiện, xử lý tình huống thực tế; tự rút kinh nghiệm trước mỗi tình huống, biết cách thực hiện công việc để đưa lại hiệu quả cao nhất, nhanh nhất.

Để giúp các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan xây dựng sổ tay nghiệp vụ hướng dẫn cụ thể các nội dung cần thực hiện của từng vị trí công tác trong từng khâu nghiệp vụ, hiện tại Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) đang hoàn thiện hướng dẫn các nội dung cơ bản về xây dựng Sổ tay nghiệp vụ hải quan.