Cần gần 21 nghìn tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển Khánh Hòa

Lưu Thủy

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Khánh Hòa đến năm 2030 là gần 21 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng hơn 500 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Cần gần 21 nghìn tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển Khánh Hòa. Ảnh minh họa
Cần gần 21 nghìn tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển Khánh Hòa. Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 975/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Khánh Hòa gồm các khu bến: Bắc Vân Phong; Nam Vân Phong; Nha Trang; Cam Ranh; bến cảng huyện đảo Trường Sa; khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đưa ra mục tiêu đến năm 2030 lượng hàng hóa thông qua từ 26,5 triệu tấn đến 32,2 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,04 triệu TEU đến 0,08 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 549,9 nghìn lượt đến 612,9 nghìn lượt.

 

Năm 2024, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Khánh Hòa đạt 13,92 triệu tấn, chiếm khoảng 11,9% tổng lượng hàng qua nhóm cảng biển số 3. Hàng qua cảng chủ yếu là hàng tổng hợp, rời, còn lại là hàng lỏng, chưa có hàng container.

Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020 - 2024 đạt 12%/năm. Tuy nhiên, số lượt tàu biển giảm 1,6% qua từng năm, trong khi số lượt khách có xu hướng tăng.

Về kết cấu hạ tầng, hệ thống cảng biển Khánh Hòa có tổng số 22 bến cảng gồm từ 47 cầu cảng đến 51 cầu cảng với tổng chiều dài từ 10.235 m đến 11.625 m (chưa bao gồm các bến cảng khác); xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Khánh Hòa đáp ứng lượng hàng hóa thông qua với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm; kết cấu hạ tầng tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Theo thông tin từ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, hiện nay cảng biển Khánh Hòa có 38 cầu cảng với tổng chiều dài 7.524,8m.

Cảng biển tỉnh này đã tiếp nhận tàu hàng lỏng lớn nhất có trọng tải đến 150.000 tấn, tàu hàng rời có trọng tải 100.000 tấn, tàu tổng hợp có trọng tải đến 110.000 tấn và tàu hành khách có trọng tải đến 60.000 GT.

Khu vực cũng có các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu trọng tải đến 400.000 tấn và hoạt động các bến du thuyền phát triển du lịch biển.

Khu vực có 3 luồng hàng hải công cộng chính là luồng Đầm Môn (dài 16,5km, rộng 200m, độ sâu thiết kế tối thiểu -16 mHĐ), luồng Nha Trang (dài 10,7km, rộng 200m, độ sâu thiết kế tối thiểu -11 mHĐ) và luồng Ba Ngòi (dài 13km, rộng 200 - 450m, cao độ đáy luồng thiết kế theo cao độ tự nhiên).

Với Quy hoạch được phê duyệt, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Khánh Hòa đến năm 2030 là khoảng 20.907 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 523 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 20.384 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).