Khai mạc trưng bày chuyên đề “Trọn đời theo Đảng”

PV.

Sáng 20/1, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Trọn đời theo Đảng”, tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò – số 1 Hỏa Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 5/2/2016.

Trưng bày chuyên đề “Trọn đời theo Đảng” là một trong những chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2016).

Trưng bày giới thiệu đến công chúng cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của 5 nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, từng bị thực dân Pháp bắt giam trong Nhà tù Hỏa Lò gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười.

Với gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, trưng bày đã khắc họa khái quát về phẩm chất kiên trung, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng trong mọi hoàn cảnh. Bất kỳ ở đâu, sống giữa những người bạn phu mỏ, hay bạn tù Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo... ngay cả khi giữ cương vị cao nhất của Đảng, các đồng chí luôn thể hiện là người cán bộ có đạo đức cách mạng trong sáng, giản dị, gương mẫu, có khả năng tập hợp, đoàn kết cán bộ, đảng viên.

Mỗi bức ảnh, câu chuyện tại cuộc trưng bày là những ký ức về phẩm chất kiên trung, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng trong mọi hoàn cảnh; khái quát tinh thần đấu tranh không biết mệt mỏi trong nhà tù thực dân, đế quốc; những dấu ấn quan trong trong chặng đường hoạt động cách mạng đầy gian khổ, hy sinh của các đồng chí.

Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến khẳng định: Cuộc đời hoạt động của các đồng chí là những tấm gương sáng về phẩm chất cao quý của người cộng sản.

Với niềm tin sắt đá và nghị lực phi thường, họ biến nhà tù thành trường học cách mạng, tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho nhiều tù thường phạm, đảng viên Quốc dân Đảng và cả nhân viên làm việc trong nhà tù.

Khi trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, các đồng chí có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh, giành độc lập, xây dựng và bảo vệ đất nước.