Chi cục Thuế Sầm Sơn tập trung quản lý dịch vụ du lịch

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Đến hết quý II/2013, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thị xã Sầm Sơn đạt gần 34 tỷ đồng, bằng 51,3% dự toán pháp lệnh và 166,78% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Chi cục Thuế Sầm Sơn là một trong những đơn vị có tiến độ thu thuế, phí, lệ phí tăng khá của tỉnh Thanh Hóa.

 Chi cục Thuế Sầm Sơn tập trung quản lý dịch vụ du lịch
Cán bộ Chi cục Thuế Sầm Sơn hướng dẫn công tác thu thuế. Nguồn: internet
Năm 2013, Chi cục Thuế Sầm Sơn được Cục Thuế Thanh Hóa giao dự toán thu NSNN là 65,65 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2012. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với một địa bàn nhỏ hẹp chỉ có 5 phường, xã, 60.000 dân và ngân sách trên địa bàn chỉ dựa vào 2 nguồn thu chủ yếu là xây dựng cơ bản và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế Sầm Sơn Hoàng Tuấn Hùng chia sẻ: để hoàn thành được nhiệm vụ chính trị được giao, Chi cục Thuế Sầm Sơn phải tăng thu ở lĩnh vực kinh doanh hè từ 2,5-3 tỷ đồng, lĩnh vực xây dựng cơ bản từ 1-1,5 tỷ đồng và các lĩnh vực khác phải khai thác tăng thu từ 20% trở lên so với cùng kỳ. Nhưng thực tế cho thấy, chưa có năm nào thu ngân sách lại khó khăn như năm nay. Bởi do suy thoái kinh tế và thị trường bất động sản đóng băng nên hầu hết các doanh nghiệp (DN) xây dựng cơ bản đều gặp khó khăn, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, nhiều đơn vị không có khả năng nộp thuế. Nguồn thu từ dịch vụ hè cũng gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này chỉ diễn ra trong 4 tháng (từ 1/5 đến 30/8), tuy nhiên, thời tiết năm nay mưa nhiều nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thu ngân sách trên địa bàn. 
 
Xác định trước những khó khăn phải đối mặt, Chi cục Thuế đã chủ động lên phương án quản lý thu thuế kinh doanh thời vụ hè trên địa bàn, đồng thời tham mưu cho Thị ủy, Ủy ban Nhân dân (UBND) Thị xã chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn cùng vào cuộc để quản lý chống thất thu đối với lĩnh vực này. Theo đó, để tính đúng số thuế phát sinh của các khách sạn, nhà nghỉ, Chi cục Thuế đã trình UBND Thị xã thành lập tổ công tác liên ngành gồm cơ quan thuế, tài chính, văn hóa thể thao du lịch, công an thị xã, tiến hành khảo sát năng lực kinh doanh, chất lượng phòng, mức giá và tỷ lệ huy động phòng tối thiểu làm căn cứ tính thuế đối với hoạt động cho thuê phòng nghỉ.

Để chia sẻ khó khăn với các hộ kinh doanh, đồng thời đảm bảo nguồn thu cho NSNN, tổng số thuế phải nộp được chia làm 2 kỳ: kỳ 1 thu thuế giá trị gia tăng từ 10/6 đến 30/6 và kỳ 2 thu thuế thu nhập cá nhân từ 10/7 đến 30/7. Đối với các DN kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, Chi cục đã tiến hành làm việc và yêu cầu kê khai sát số thuế phát sinh, xuất hóa đơn và nộp thuế đầy đủ. Đối với các DN có vi phạm hành chính về việc không lập chứng từ hóa đơn trong vòng 2 năm gần đây, cơ quan thuế ấn định doanh thu với mức thuế bình quân tăng 20% so với năm 2012 và thông báo cho DN thực hiện. Cùng với việc quản lý sát số thuế phát sinh, cơ quan thuế còn tăng cường kiểm tra tờ khai nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp kê khai sai, kê khai doanh thu đạt thấp để kịp thời nhắc nhở và xử lý vi phạm.
 
Đối với hoạt động kinh doanh xe điện, xe mô tô nước, Chi cục Thuế đã tham mưu cho chính quyền thị xã yêu cầu toàn bộ số xe được phép kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn phải có DN quản lý, điều hành. Các DN này phải mở sổ sách kế toán và báo cáo doanh thu kê khai đúng theo Luật Quản lý thuế. Cùng với đó, Chi cục Thuế thường xuyên phối hợp với các cơ quan công an, quản lý thị trường tăng cường việc kiểm tra, xuất vé cho khách và lập bảng kê doanh thu cuối ngày. Trường hợp DN không quản lý được hoạt động của lái xe, chỉ cho thuê hoặc bán phương tiện, hoặc vi phạm các quy định về hạch toán kế toán, hóa đơn chứng từ thì phải kê khai nộp thuế theo phương pháp ấn định.

Đặc biệt, để tiếp tục thu hút khách du lịch đến với Sầm Sơn, hạn chế hiện tượng “chặt, chém” khiến dư luận bức xúc, Thị ủy và UBND Thị xã đã giữ nguyên mức thu thuế như năm 2012 đối với 4 lĩnh vực là hộ kinh doanh xích lô, dịch vụ nhiếp ảnh, cho thuê môtô nước và kinh doanh trên khuôn viên bãi biển. Những giải pháp này đã góp phần tích cực giúp Chi cục Thuế cơ bản hoàn thành nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm, trong đó một số khoản thu đạt khá, như thu từ các DN ngoài quốc doanh tăng 22% so với cùng kỳ, thu từ thuế Thu nhập cá nhân tăng 37% so với cùng kỳ.
 
Ông Hoàng Tuấn Hùng cho biết: nguồn thu sau hè chủ yếu từ các DN xây dựng cơ bản nên trong những tháng cuối năm, Chi cục Thuế Sầm Sơn sẽ tập trung vào thu nợ đối với hoạt động này. Theo đó, cơ quan thuế sẽ cử cán bộ xuống từng đơn vị, vận động các DN nộp thuế vào NSNN, đối với những trường hợp cố tình trây ỳ, Chi cục Thuế sẽ phối hợp với ngân hàng thực hiện phong tỏa và trích trừ tiền từ tài khoản của DN. Trường hợp sau 60 ngày DN vẫn chưa nộp đủ thuế vào NSNN, cơ quan thuế sẽ thông báo và buộc DN ngừng phát hành hóa đơn.

Bên cạnh biện pháp công khai những hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn còn nợ thuế và tổ chức các đoàn liên ngành để thanh tra, kiểm tra, các đội thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với phòng tài nguyên môi trường và các phường, xã trên địa bàn rà soát lại rất cả các hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, các nguồn thu mới phát sinh để khai thác đưa vào quản lý, góp phần tăng thu cho NSNN. Ngoài ra, Chi cục Thuế Sầm Sơn sẽ tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức tuyên truyền chính sách mới và đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất kinh doanh. 
 
Nhiệm vụ thu ngân sách trong những tháng cuối năm còn rất nặng nề, vì thế quan điểm mà tập thể cán bộ Chi cục Thuế Sầm Sơn cùng đồng lòng quán triệt là sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt dự toán ngân sách năm 2013.