Chỉ đề xuất xóa nợ tiền phạt chậm nộp do chậm phân bổ ngân sách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xóa nợ với trường hợp doanh nghiệp bị phạt tiền chậm nộp do chậm nhận được tiền phân bổ từ ngân sách nhà nước.

Chỉ đề xuất xóa nợ với trường hợp DN bị phạt tiền chậm nộp do chậm phân bổ ngân sách. Ảnh: NM.
Chỉ đề xuất xóa nợ với trường hợp DN bị phạt tiền chậm nộp do chậm phân bổ ngân sách. Ảnh: NM.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Đình Thi cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Tài chính đưa ra đề xuất xóa nợ tại dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho DN, dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp tới. Những lần trước Bộ Tài chính có đề xuất trong dự toán ngân sách, nhưng Quốc hội yêu cầu tách riêng.

Với vai trò là cơ qua soạn thảo, trước khi Chính phủ đề xuất trong Nghị quyết, Bộ Tài chính có đưa nội dung này vào dự thảo luật sửa nhiều luật, nhưng Quốc hội lại cho rằng, việc sửa luật là nội dung mang tính dài hạn, còn nội dung xóa nợ tiền thuế chỉ mang tính chất tình thế, vì thế Quốc hội đề nghị ban hành nghị quyết riêng.

Cũng theo ông Thi, việc đề xuất xóa nợ thuế chỉ đặt ra với những dự án mà doanh nghiệp (DN) sử dụng vốn ngân sách nhà nước (NSNN). Nhưng do NSNN chậm chuyển cho DN, dẫn đến bị phạt chậm nộp và DN chưa nộp số tiền phạt này (thực chất là do NSNN chậm chuyển), dẫn đến nợ thuế.

Trường hợp này hiện nay đã sửa đổi là không tính tiền chậm nộp, nhưng trước đó thì chưa có quy định. Vì vậy, Bộ Tài chính chỉ đề nghị xóa tiền chậm nộp đối với những DN này.

Một lý do khác, theo ông Thi là giai đoạn 2011 - 2013, hoạt động sản xuất, kinh doanh rất khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn cho DN, hằng năm Quốc hội đều có chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho DN.

Việc đề xuất cho xóa tiền chậm nộp, cho khoanh nợ là nhằm giúp cho DN ổn định sản xuất, để khi có nguồn thì tiếp tục trả ngân sách. Điều này là hoàn toàn phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước.