Cục Thuế Hà Nam: Quyết tâm về đích

Theo Tạp chí Thuế

Tính đến hết tháng 11, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Nam ước đạt 1.625 tỷ đồng, bằng 96% dự toán pháp lệnh, 90% dự toán tỉnh giao. Nếu không tính số thu tiền sử dụng đất thì kết quả thu thuế, phí, lệ phí còn cao hơn. Với tiến độ này, ngành Thuế dường như đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị của năm 2012.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Sự chưa trọn vẹn đó được Cục trưởng Cục Thuế Hà Nam Bùi Nguyên Bá lý giải  là trong tổng số 13 khoản thu, sắc thuế do ngành quản lý, có 4 khoản thu nhiều khả năng sẽ không hoàn thành dự toán, gồm: thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương; thuế ngoài quốc doanh; lệ phí trước bạ và thuế bảo vệ môi trường. Đây là những khoản thu chịu tác động lớn từ những hệ lụy của sự suy giảm kinh tế khiến thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, lượng hàng hóa tồn kho nhiều, dẫn đến số thuế phát sinh không đạt như dự kiến, thậm chí nhiều khoản còn phát sinh âm.

Tuy nhiên, nhờ sự chủ động ứng phó với tình hình, huy động mọi nguồn lực để tập trung giải quyết các điểm ách tắc trong công tác động viên cho ngân sách nhà nước (NSNN); tranh thủ khai thác tăng thu ở những khoản còn tiềm năng nên dự kiến, tổng thu ngân sách cả năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh ước thực hiện được 1.853 tỷ đồng, đạt 110% dự toán pháp lệnh, 102% dự toán tỉnh giao và bằng 117% so với năm 2011. Trong đó thu từ thuế, phí ước thực hiện 1.467 tỷ đồng, đạt 109% chỉ tiêu Trung ương giao, 104% chỉ tiêu địa phương giao và bằng 137% so với số thực hiện năm 2011.
 
Theo Cục trưởng Bùi Nguyên Bá, để có được kết quả này, 11 tháng qua, các ngành cấp trên và cả hệ thống chính trị của địa phương đã dồn sức, dốc lòng, dành sự quan tâm, ủng hộ tích cực cho nhiệm vụ công tác thuế. Theo đó, trên cơ sở sự tham mưu của cơ quan thuế các cấp, Tỉnh uỷ, UBND từ tỉnh đến các huyện, xã đã chỉ đạo kịp thời các ban, ngành liên quan để phối hợp hiệu quả với cơ quan Thuế giải quyết nhanh, gọn mọi khó khăn vướng mắc. Ngay cả cộng đồng DN, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhưng vẫn luôn thể hiện tinh thần hợp tác, trách nhiệm với NSNN. Những thiện ý này vừa như lời nhắc nhở, vừa như niềm động viên, khích lệ toàn thể cán bộ công chức ngành Thuế không ngừng cố gắng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức cao nhất. 
 
Thật vậy, ngay từ đầu năm, để tăng cường hiệu quả công tác quản lý ngay từ khâu đầu tiên của cả quy trình, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị, từng bộ phận chuyên môn theo dõi chặt chẽ việc kê khai thuế, xử lý số liệu, đảm bảo 100% hồ sơ khai thuế đều được kiểm tra, nhằm quản lý sát đúng các nguồn thu phát sinh; đồng thời phát hiện ngay các sai sót để có biện pháp can thiệp kịp thời. Hỗ trợ thêm cho mục đích này, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được Cục Thuế quan tâm chú trọng ngay từ đầu năm, bằng việc giao chỉ tiêu cụ thể đối với mỗi lĩnh vực, cho từng đơn vị.

Mới đây nhất, ngay trong tháng 8, trước tình hình thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, tiến độ thu đạt thấp so với dự toán giao, Cục Thuế đã chủ động thành lập hệ thống Ban chỉ đạo thu NSNN từ Cục Thuế cho đến các Chi cục Thuế, tổ, đội thuế, do đích thân các đồng chí lãnh đạo chủ chốt trong mỗi đơn vị làm trưởng ban; đồng thời Cục Thuế đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thu ngân sách cấp tỉnh do Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm trưởng ban và lãnh đạo các ngành liên quan làm thành viên, để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, quan trọng là giải quyết ngay các điểm nút còn ách tắc, gây cản trở cho công tác động viên nguồn lực.

Cơ quan thuế các cấp cũng đã tập trung tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ, trong đó chú trọng việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện những cơ chế, chính sách thuế mới, hỗ trợ người nộp thuế cập nhật các ứng dụng quản lý hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu nộp ngân sách. Đặc biệt, để tạo ra được hiệu ứng kép từ việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, trong năm, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý, Chi cục Thuế thực hiện tốt công tác phổ biến, hướng dẫn các thủ tục liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN, hộ kinh doanh thuộc diện trên địa bàn nhanh chóng tiếp nhận sự hỗ trợ từ Nhà nước để khôi phục hoạt động, ổn định sản xuất kinh doanh, từ đó có điều kiện thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
 
Nhân lên hiệu quả từ hướng đi đúng này, trong tháng cuối cùng của năm ngân sách 2012, cùng với sự vào cuộc của Ban chỉ đạo thu NSNN các cấp, Cục Thuế đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tổ chức quản lý thu trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời yêu cầu từng đơn vị thu phải có trách nhiệm đánh giá sát, đúng tình hình thu NSNN trên địa bàn, chỉ ra những khoản thu còn đạt thấp so với tiềm năng, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan để đề xuất các biện pháp chỉ đạo, tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào NSNN theo qui định. Toàn Ngành tiếp tục tăng cường công tác quản lý kê khai thuế, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký thuế, phấn đấu 100% người nộp thuế nộp tờ khai đúng hạn.

Cơ quan Thuế các cấp tập trung phân tích và phân loại nợ thuế, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, xử lý nợ; cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế đối với các đơn vị cố tình dây dưa, trây ỳ nợ thuế trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với trọng trách hoàn thành tốt kế hoạch thanh tra năm 2012, tăng cường công tác kiểm tra và hoàn thuế; tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách, nhất là đối với một số khu vực có tiềm năng, Cục Thuế cũng chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công tác quản lý, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Tích cực thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, tính đến 30/9, Cục Thuế Hà Nam đã giải quyết gia hạn nộp số tiền nợ thuế Thu nhập doanh nghiệp từ năm 2010 trở về trước với 206 DN, tương ứng số tiền thuế là 6,66 tỷ đồng; gia hạn số nợ thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2011 cho 223 trường hợp với số tiền thuế là 1,85 tỷ  đồng; gia hạn nộp thuế Giá trị gia tăng cho các tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2012 tổng số tiền là 28,53 tỷ đồng; Giảm tiền thuê đất đợt 1 cho 127 đơn vị đã đầy đủ hồ sơ với diện tích 2.487.225m2, tương ứng số tiền 17,03 tỷ đồng. Hiện tại toàn ngành đang tiếp tục rà soát hồ sơ của các DN trong diện được miễn giảm tiền thuê đất theo quy định để tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt đợt 2, đảm bảo các DN được hưởng quyền lợi theo đúng chính sách.