Cục Thuế TP. Hà Nội 'mở hàng' hoàn thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngày 11/1/2017, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức tập huấn thí điểm hoàn thuế điện tử cho hơn 100 doanh nghiệp và cán bộ công chức thuế. Hà Nội và Hải Phòng là 2 địa phương thí điểm đầu tiên của cả nước chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng theo phương thức điện tử.

Hơn 100 DN và cán bộ thuế Hà Nội tham dự tập huấn hoàn thuế điện tử. ảnh: PV
Hơn 100 DN và cán bộ thuế Hà Nội tham dự tập huấn hoàn thuế điện tử. ảnh: PV

Theo Phó cục trưởng Viên Viết Hùng, trong đợt thí điểm đầu tiên này, Cục Thuế TP. Hà Nội lựa chọn 102 doanh nghiệp (DN) chỉ ở trong 2 lĩnh vực thường xuyên hoàn thuế là hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư dự án. Buổi tập huấn cũng có các cán bộ công chức thuế các phòng quản lý, kiểm tra thuế và 12 chi cục trên địa bàn.

Tiêu chí lựa chọn thí điểm là: các DN hoạt động xuất nhập lớn có tần xuất đề nghị hoàn thuế từ 2 hồ sơ/năm trở lên; có ý thức chấp hành tốt quy định, chính sách pháp luật về thuế; hồ sơ minh bạch cho cả hoạt động xuất khẩu và đầu tư.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Tổng cục Thuế, các DN được lựa chọn phải có các yếu tố cơ bản (thường là đã có): Đã có chữ ký số, tham gia các dịch vụ thuế (kê khai, nộp thuế) qua mạng. Giai đoạn đầu mới chỉ áp dụng hoàn thuế điện tử thí điểm cho 2 lĩnh vực là xuất khẩu và đầu tư. Giai đoạn tới, sẽ mở rộng ra các hoạt động kinh doanh khác có đề nghị hoàn thuế.

Theo Phó cục trưởng Viên Viết Hùng, hoàn thuế điện tử là phương thức rất tiên tiến, tạo thuận lợi rất lớn cho DN với nhiều tiện ích. DN gửi toàn bộ hồ sơ hoàn thuế qua mạng điện tử, kể cả các hồ sơ bổ sung. Cơ quan thuế không yêu cầu DN gửi chứng từ giấy, trừ trường hợp quá nhiều và bản thân DN không biết cập nhật thế nào (có thể mang đến để cán bộ thuế hướng dẫn).

Phương thức điện tử hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng, giúp DN tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tiếp xúc trực tiếp (gây phiền toái, tiêu cực), thời gian chờ đợi…

Cục Thuế TP. Hà Nội 'mở hàng' hoàn thuế điện tử - Ảnh 1

Quy trình hoàn thuế điện tử được hướng dẫn cho các DN. Ảnh: PV

“Từ hôm nay trở đi, các DN tham gia thí điểm, có thể thực hiện ngay việc nộp hồ sơ hoàn thuế qua mạng. Cục Thuế Hà Nội tổ chức một bộ phận hỗ trợ tận tình nhất. Kể cả việc DN mang hồ sơ giấy lên, cán bộ thuế có thể trực tiếp hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc” hoặc làm hộ”- ông Hùng khẳng định.

Việc DN chia sẻ, đồng hành, ủng hộ cơ quan thuế là rất quan trọng. Những cải cách của ngành Thuế có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào cộng đồng DN. “Cơ quan thuế sẽ cố gắng hết mức để DN được toàn tâm tập trung vào hoạt động kinh doanh, tạo ra lợi nhuận cho bản thân, đóng góp cho Nhà nước…”- ông Hùng bày tỏ.

Trao đổi riêng với chúng tôi, ông Viên Viết Hùng chia sẻ, hoàn thuế điện tử là quy trình tạo thuận lợi cho DN, song lại tạo áp lực rất lớn lên cơ quan thuế. Khác với các quy trình khai, nộp thuế chủ yếu là hoạt động của DN (tự khai, tự nộp, cơ quan thuế ít can thiệp), hoàn thuế là quy trình xử lý của cơ quan thuế, là việc tiền xuất từ quỹ NSNN ra. Việc kiểm tra, giám sát là do cán bộ thuế trực tiếp làm. Việc yêu cầu DN cung cấp hồ sơ thường xuyên hơn, đòi hỏi DN cập nhật thường xuyên hơn, và rủi ro lớn hơn, trong điều kiện 6 ngày phải trả cho hồ sơ diện hậu kiểm và 45 ngày với hồ sơ tiền kiểm