Đà Nẵng: Chi cục Thuế Hải Châu tăng cường chống thất thu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Hải Châu là một quận trung tâm của TP.Đà Nẵng, quản lý nhiều doanh nghiệp, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn. Để chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), Chi cục đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với hộ kinh doanh và doanh nghiệp.

Bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Ảnh: NM.
Bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Ảnh: NM.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Lê Văn Tám - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế TP.Đà Nẵng và Tổng cục Thuế về công tác chống thất thu NSNN, thời gian qua Chi cục Thuế quận Hải Châu đã có nhiều giải pháp chống thất thu hiệu quả, trong đó có giải pháp tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về thuế.

Việc kiểm tra, thanh tra này được Chi cục thực hiện theo phương pháp quản lý rủi ro. Tất cả những doanh nghiệp, hộ kinh doanh được xếp vào diện rủi ro cao về thuế sẽ được kiểm tra, rà soát hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế; nếu phát hiện có dấu hiệu gian lận trong kê khai thuế, cơ quan thuế tiếp tục kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.

"Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch, Chi cục cũng tiến hành kiểm tra chống thất thu theo chuyên đề đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xây dựng...", ông Tám cho biết.

Cũng theo đại diện Chi cục Thuế quận Hải Châu, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ, cơ quan thuế đã tiến hành giãn, giảm, gia hạn nộp thuế đối với các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn. Ngoài ra cơ quan thuế cũng tổ chức các hội nghị đối thoại để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhờ đó người nộp thuế hiểu và tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

"Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế, nhiều thủ tục đã được Chi cục cắt giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử", ông Tám nói.