Đắk Lắk: Thu ngân sách quý I tăng 22% so với cùng kỳ

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, hết quý I/2018, tổng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh đạt 1.406 tỷ đồng, bằng 30,4% dự toán pháp lệnh, bằng 28,4% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2017.

Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại Chi cục Thuế TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: NM.
Tiếp nhận thủ tục hành chính thuế tại Chi cục Thuế TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: NM.

Trong đó, thu thuế, phí và lệ phí, kể cả thu tiền sử dụng đất là 1.365 tỷ đồng, đạt 111,9% dự toán quý I, 31,6% dự toán pháp lệnh, 30,2% dự toán Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh giao, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Có 17/18 đơn vị hoàn thành dự toán quý I/2018 và 1 đơn vị không hoàn thành dự toán quý, là Chi cục Thuế huyện Cư Kuin, bằng 76,4%.

Với mục tiêu phấn đấu thu đạt và vượt dự toán năm, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đã và đang đẩy mạnh triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm, 4 nhóm giải pháp với 30 giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện các đề án chống thất thu, đôn đốc thu hồi nợ đọng, phấn đấu tỷ lệ nợ thuế đến hết 2018 ở mức dưới 5% tổng thu ngân sách của tỉnh. Để đạt mục tiêu đề ra, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong tháng 3/2018 cơ quan thuế vừa công khai danh sách 33 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nợ gần 31 tỷ đồng tiền thuế.

Ông Bùi Văn Chuẩn - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 3 Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk công khai danh sách doanh nghiệp nợ tiền thuế, nợ tiền phạt, tiền chậm nộp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Việc thường xuyên công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế nhằm đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế, đồng thời đảm bảo tính công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn. Với sự vào cuộc sát sao, quyết liệt trong công tác thu hồi nợ, số tiền nợ thuế của Đắk Lắk thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, góp phần chống thất thu NSNN”, ông Chuẩn nói.

Cũng theo đại diện Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, ngoài việc công khai danh sách các doanh nghiệp có số nợ thuế lớn do Cục Thuế quản lý, hàng tháng, tại các chi cục thuế các huyện, thị xã và thành phố cũng thực hiện việc công khai danh sách các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chây ỳ không nộp tiền thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các địa phương.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế, để đảm bảo hoàn thành dự toán thu, chống thất thu NSNN, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ các nguồn thu phát sinh vào NSNN./