Doanh nghiệp ung dung nhờ cải cách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trong “mùa quyết toán thuế” năm nay, đa số doanh nghiệp đều chia sẻ, nhờ ngành Thuế cập nhật thông tin nhanh.

Triển khai tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế với hệ thống hạ tầng được nâng cấp nên việc thực hiện quyết toán thuế rất thuận lợi, nhanh chóng, không còn tình trạng ùn ứ, gây khó khăn cho người nộp thuế… như những năm trước.

* Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng ban cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội:

Thông tin về quyết toán thuế được cung cấp đầy đủ, kịp thời

Doanh nghiệp ung dung nhờ cải cách - Ảnh 1

Bà Trịnh Thị Ngân

Các doanh nghiệp (DN) thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội đều đánh giá rất cao những kết quả cải cách thủ tục thuế trong thời gian vừa qua của Bộ Tài chính. Do đó, mặc dù “mùa quyết toán thuế” đang diễn ra và sẽ kéo dài đến 31/3, nhưng đến thời điểm này, rất nhiều DN đã hoàn thành nghĩa vụ của mình trong tháng 1 và 2. Số DN còn lại cho biết sẽ hoàn tất theo đúng lịch là trước 31/3.

Theo đánh giá của các DN, trong thời gian qua, việc cập nhật thông tin của các chi cục thuế trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra rất thường xuyên, đầy đủ và kịp thời, nhất là thông tin về quyết toán thuế, cung cấp cho DN những hiểu biết về quy trình, thủ tục cần thiết, dễ hiểu để thực hiện tốt nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số vướng mắc DN đang phải đối mặt. Trong đó, vấn đề đầu tiên phải kể đến là trong quá trình thanh kiểm tra hóa đơn mua vào DN gặp không ít rắc rối, rủi ro. Bởi lẽ khi DN mua hàng thì hóa đơn vẫn còn hiệu lực. Nhưng sau đó đến thời điểm thanh kiểm tra thì DN bán hàng bỏ trốn, nhiều hóa đơn không còn hiệu lực, gây bất lợi cho DN.

Ngoài ra, đa số DN nước ta hiện nay là DNNVV và DN siêu nhỏ, sự hiểu biết về tài chính, kế toán còn hạn chế. Do đó, trong các thông tin, văn bản gửi cho DN với những trường hợp phức tạp nên có lý giải, minh họa cụ thể để DN hiểu được và thực hiện được, ví dụ như vấn đề về công nợ, hóa đơn, những khoản khấu trừ…

Mặt khác, hiện nay rất nhiều DN nước ta phải đi thuê các đơn vị tư vấn thuế. Trên thực tế, có nhiều DN cho biết họ gặp rất nhiều rắc rối, rủi ro khi thuê phải những đơn vị tư vấn “rởm” hay có trình độ thấp. Vì vậy, các DN mong muốn có sự kiểm tra, sàng lọc các đơn vị tư vấn này để loại trừ những đơn vị yếu kém, gây khó khăn cho DN.

* Ông Trần Anh Vương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sacom:

Doanh nghiệp mong muốn cơ quan thuế hỗ trợ quyết toán nhanh gọn hơn nữa

Doanh nghiệp ung dung nhờ cải cách - Ảnh 2

Ông Trần Anh Vương

Năm nay, các chi cục thuế có nhiều cải tiến để giúp DN thực hiện quyết toán thuế nhanh hơn, hiệu quả hơn, nhất là việc kê khai qua mạng. Hạ tầng, các thiết bị, hệ thống xử lý thông tin đã được nâng cấp hiện đại, nhanh nhạy nên không còn cảnh tắc nghẽn như những năm trước. Bên cạnh đó, báo cáo, kê khai, biểu mẫu cũng rõ ràng, đơn giản và việc tổng hợp số liệu thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, trong hoạt động quyết toán thuế, lịch trình là do cơ quan thuế đưa ra và đôi khi có những trường hợp không phù hợp với nhu cầu của DN. Ví dụ như luật thuế quy định DN tự thực hiện quyết toán thuế và quá trình thanh kiểm tra của cơ quan chức năng nếu thấy sai phạm thì sẽ tiến hành phạt sau.

Điều này gây nên bất cập ở chỗ: DN Việt Nam đa số là DNNVV và siêu nhỏ với trình độ không đồng đều, đặc biệt, nhiều DN không am hiểu tường tận về nghiệp vụ kế toán nên khi làm sai cũng không biết mình sai. DN nhờ cơ quan thuế quyết toán giúp, tuy nhiên cơ quan thuế đề nghị 3, 4 năm làm quyết toán một lần. Khi đó, trong trường hợp DN có sai phạm thì sẽ phạt từ thời điểm sai phạm và mức lãi suất DN phải trả đội lên rất cao. Chính điều này gây rất nhiều khó khăn, tổn thất cho DN. Do đó, chúng tôi rất mong muốn việc thực hiện quyết toán được cơ quan thuế hỗ trợ một cách nhanh, gọn để vừa chống thất thu cho Nhà nước, vừa có lợi cho DN.

Ngoài ra, hoạt động thanh kiểm tra quyết toán thuế cũng tồn tại hạn chế. Ví như khi DN sai sót trong quá trình hạch toán, kế toán thì sẽ bị phạt hành chính hoặc truy thu… Tuy nhiên, do hiện nay luật quy định chưa rõ ràng, còn mập mờ giữa hai mức phạt này nên rất dễ xảy ra tiêu cực. 

* Ông Nguyễn Văn Tình - Giám đốc Công ty Dược phẩm Đất Việt:                                    

Quyết toán thuế qua mạng rất thuận lợi

Doanh nghiệp ung dung nhờ cải cách - Ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Tình

Hiện nay, công ty chúng tôi đang thực hiện quyết toán thuế qua mạng rất suôn sẻ và thuận lợi. Phần mềm hỗ trợ DN hoạt động tốt, trơn tru và nhanh chóng. Vấn đề đối chiếu nợ thuế cũng đã được thực hiện sát hơn… Điều đó đã giúp DN tiết kiệm được thời gian và giảm áp lực tâm lý khi thực hiện quyết toán thuế.

Bên cạnh đó, khi chúng tôi có những khúc mắc, những nội dung chưa rõ, chưa hiểu cần trao đổi thì việc kết nối để nhờ sự tư vấn, hướng dẫn thông qua các đường dây nóng của cơ quan thuế cũng dễ dàng hơn, nhanh hơn các năm trước.

Đặc biệt, cần phải nói thêm rằng, việc quyết toán thuế qua mạng, không phải làm việc trực tiếp với cán bộ thuế đã giảm đi rất nhiều thủ tục rườm rà, thời gian, nhân sự cho DN.  

Tuy nhiên, hàng tháng DN vẫn chưa cập nhật được đầy đủ thông tin từ chi cục thuế và việc liên lạc giữa hai bên qua mail chưa được thường xuyên. Trong thời gian tới, DN rất mong muốn chi cục thuế thực hiện hoạt động thông tin tới DN một cách nhanh chóng, đầy đủ hơn.