Miễn, giảm thuế sử dụng đất:

'Đòn bẩy' thúc đẩy đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 (NQ 55) về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, Đa số đại biểu đồng tình và cho rằng, Nghị quyết sẽ tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện chính sách “tam nông” của Đảng và Nhà nước.

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ tạo động lực mạnh mẽ thực hiện chính sách “tam nông”.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ tạo động lực mạnh mẽ thực hiện chính sách “tam nông”.

Mặt khác, số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn là không lớn sẽ có tác động không đáng kể tới thu ngân sách nhà nước.

Đề nghị miễn giảm thuế 93.917 ha đất nông nghiệp

Ngày 21/10, Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc, xem xét dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (NN) .

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện NQ 55 đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần hỗ trợ nông dân có thêm vốn tái đầu tư phát triển sản xuất NN, giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống.

Theo thống kê năm 2014, tổng diện tích đất NN cả nước là 26.822.953 ha, trong đó diện tích đất chịu thuế sử dụng đất NN theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất NN là 10.233.632 ha. Tổng diện tích đất NN được miễn, giảm thuế theo NQ 55 là 6.936.324 ha, tổng diện tích đất NN còn phải nộp thuế là 98.918 ha.

Tổng số thuế sử dụng đất NN được miễn, giảm theo NQ 55 là 6.993 tỷ đồng; tổng số thu thuế sử dụng đất NN còn lại là 61,1 tỷ đồng.

 Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất NN do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày nêu rõ, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí với tờ trình của Chính phủ và cho rằng, việc tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất NN sẽ tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện chính sách “tam nông” của Đảng và Nhà nước

Theo tờ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ 55, Chính phủ đề nghị bổ sung miễn thuế đất NN đến hết ngày 31/12/2020. Tổng số thuế sử dụng đất NN dự kiến được miễn là khoảng 53,5 tỷ đồng/năm, diện tích đất NN dự kiến được miễn là 93.917 ha, tổng số đối tượng dự kiến được miễn là 77.136 người nộp thuế; Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: "Với việc bổ sung miễn thuế sử dụng đất NN như trên, mức tác động giảm thu ngân sách nhà nước là không lớn, nhưng đây lại là giải pháp để góp phần khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào NN, nông thôn. Đồng thời mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất NN, từ đó giúp người nông dân cải thiện đời sống, có thêm vốn tái đầu tư phát triển sản xuất NN, góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành NN”.  

Đại biểu đồng thuận với đề nghị miễn, giảm thuế  

Thảo luận tại tổ về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất NN chiều 21/10, đa số đại biểu (ĐB) bày tỏ sự đồng tình và mong muốn càng triển khai sớm càng tốt.

ĐB Trần Hoàng Ngân, ĐB Huỳnh Thành Đạt, đoàn thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đây là chính sách nhỏ nhưng sẽ có tác động lớn. ĐB Trần Hoàng Ngân phân tích, ngành NN Việt Nam bị tổn thương nhiều do hội nhập và biến đổi khí hậu, đời sống người nông dân còn nhiều khó khăn, với 65% dân số nước ta vẫn đang sống ở nông thôn nên việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất NN là rất ý nghĩa, cần làm ngay. 

ĐB Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, dự thảo đề nghị bổ sung miễn thuế sử dụng đất NN đối với toàn bộ diện tích đất NN vượt hạn mức, mà không phân biệt phần diện tích đất NN vượt hạn mức giao đất NN hay phần diện tích đất NN vượt hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất NN, những sửa đổi phù hợp với tình hình sản xuất NN hiện nay, góp phần hỗ trợ nông dân yên tâm sản xuất. Tuy nhiên cũng theo ĐB Tuấn, đối với nhóm đối tượng được giao đất NN không sử dụng thì phải thu hồi, nếu chưa thu hồi được thì phải tính thuế 100%.

Liên quan đến vấn đề thu thuế đất NN, ĐB Trương Văn Nọ, Phó Trưởng đoàn ĐB Long An cho biết, theo dự thảo tổng số thuế sử dụng đất NN dự kiến được miễn là vài chục tỷ đồng/năm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thu ngân sách nhưng sẽ thúc đẩy đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.

Chia sẻ với phóng viên TBTCVN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, đây là quyết định của Quốc hội thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về NN, nông dân, nông thôn, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng 12 về phát triển NN, nông thôn, đồng thời phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

“Chúng ta miễn, giảm thuế là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ với người nông dân, tạo mọi điều kiện cho nông dân có thể ổn định cuộc sống, có điều kiện tích lũy để có thể chuyển hóa tích lũy thành đầu tư cho sản xuất. Tuy nhiên đối với những trường hợp đã sai phạm và chúng ta đã xử lý, trong quá trình xử lý vẫn chưa thu hồi đất được, thì vẫn phải yêu cầu nộp thuế đất để đảm bảo công bằng”, ĐB Kiên đề nghị.