Hà Nội: Quản lý chặt việc nộp thuế của cá nhân kinh doanh

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Để đảm bảo quản lý chặt chẽ việc khai, nộp thuế của các cá nhân kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị nhằm đánh giá, tìm kiếm giải pháp để quản lý thuế tốt hơn đối với các cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.

Làm thủ tục quyết toán thuế TNCN tại Chi cục Thuế quận Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: NM.
Làm thủ tục quyết toán thuế TNCN tại Chi cục Thuế quận Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: NM.

Đánh giá về công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội cho biết, thông tin về cá nhân kinh doanh trên địa bàn đã được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về người nộp thuế. Qua đó đã hạn chế được những tồn tại trong công tác lập bộ, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, hạn chế tối đa những bất cập trong quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những thay đổi trong chính sách thuế, hướng dẫn, vận động cá nhân kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Thực hiện quản lý tốt đối tượng, quản lý doanh thu, quản lý ấn chỉ. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp NSNN. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, tăng cường công tác chống thất thu thuế… đối với cá nhân kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng, để quản lý tốt đối với cá nhân kinh doanh, cần đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu, tăng cường hiệu quả quản lý đối với cá nhân kinh doanh cho thuê tài sản, tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động xây nhà tư nhân, quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trong dịp lễ hội.

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho rằng, để đảm bảo việc công khai, minh bạch, công bằng giữa các cá nhân kinh doanh, thì chính sách thuế liên quan đến cá nhân kinh doanh cần phải đơn giản, minh bạch.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội yêu cầu các chi cục thuế, các phòng có liên quan cần tập hợp những sáng kiến, cách quản lý hay, có giải pháp tối ưu trong quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh. Trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, chưa được, có đề xuất, kiến nghị Tổng cục Thuế để hoàn thiện chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.