Kết thúc mùa nộp quyết toán thuế nhẹ nhõm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tính đến hết ngày 31/3, tại các điểm tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế (QTT) thu nhập cá nhân trên địa bàn Hà Nội vẫn thông thoáng, thủ tục tiếp nhận nhanh gọn và không quá tải. Đại diện nhiều doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) cho rằng, rất thoải mái và nhẹ nhõm.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội kiểm tra công tác hỗ trợ QTT tại Chi cục Thuế Cầu Giấy. Ảnh do Cục Thuế cung cấp
Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội kiểm tra công tác hỗ trợ QTT tại Chi cục Thuế Cầu Giấy. Ảnh do Cục Thuế cung cấp

Người nộp thuế cảm thấy được phục vụ

Theo đánh giá của ông Nguyễn Sinh Thành- Công ty cổ phần VSI (Cầu Giấy, Hà Nội), với kinh nghiệm 2 lần đi thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (QTT TNCN) cho 22 người trong công ty, công tác tiếp nhận của Cục Thuế Hà Nội đã được cải thiện nhiều và ngày càng được thuận tiện hơn.

“Địa điểm mới này khá rộng rãi khang trang với những bàn tiếp đón thân thiện. Ngay từ khi có mặt tôi đã được hướng dẫn đăng ký nhiệt tình, tổ tư vấn tận tình chu đáo giải đáp đầy đủ những vướng mắc. Tôi đến đây, cảm nhận thật sự được phục vụ. Tôi rất vui, nộp 22 bộ hồ sơ chỉ diễn ra trong vòng 20 phút và không xảy ra sai sót gì”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Công ty Thương mại và XNK Viettel cho biết: “Công ty có khoảng 5.000 hồ sơ QTT. Cách đây 3 - 4 năm, việc nộp hồ sơ rất chật vật, phải xếp hàng từ khoảng 7 giờ 30 sáng; 3 - 4 người chia nhau hồ sơ để xếp hàng. Bây giờ việc này được thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng. Tôi lên gặp trực tiếp cán bộ thuế, được hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận toàn bộ hồ sơ QTT của đơn vị tại Phòng Kiểm tra thuế. Hơn nữa, từ đầu năm, công ty tôi còn nhận được nhiều sự hỗ trợ, từ việc cục thuế chủ động gửi email hướng dẫn, cũng như đăng tải các nội dung này trên website của cục thuế…”.

Hoàn tất việc nộp hồ sơ QTT, Bà Nguyễn Thị Hiền, Công ty cổ phần bất động sản BRG (nộp hồ sơ QTT TNCN tại hội trường A1 khách sạn La Thành) chia sẻ: “Trước khi đi, tôi cứ nghĩ để nộp được hồ sơ trong ngày cuối (31/3) sẽ phải xếp hàng chờ đợi lâu. Nhưng không ngờ năm nay chỉ trong ít phút tôi đã nộp xong hồ sơ. Cục Thuế Hà Nội bố trí địa điểm tiếp nhận rộng rãi, có kết nối mạng tốt, wifi miễn phí... đặc biệt có bộ phận hỗ trợ, tiếp nhận, hướng dẫn tận tình nên khi phát hiện hồ sơ của tôi có chút sai sót, cán bộ thuế đã hướng dẫn tôi hoàn thiện hồ sơ, in, photocoppy chứng từ và nộp luôn tại đây nên”.

Trợ giúp đắc lực của đại lý thuế

Việc đẩy mạnh công tác phối hợp hỗ trợ giữa Cục Thuế TP Hà Nội với các đại lý thuế góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, tạo thuận lợi cho NNT. Thực sự các đại lý thuế đã phát huy rất tích cực vai trò tư vấn, hỗ trợ cho NNT, cho cơ quan thuế và làm cho NNT quen dần, cảm thấy hữu ích với hoạt động của họ.

 “Qua 2 tuần trực tiếp phối hợp hỗ trợ NNT tại điểm tiếp nhận hồ sơ QTT, chúng tôi thấy rất hiệu quả. Chúng tôi hướng dẫn trực tiếp, cầm tay chỉ việc nên giảm thời gian và chi phí cho NNT. Vì vậy, đề nghị cơ quan thuế nên tiếp tục triển khai mở rộng trong thời gian tới” - ông Đặng Anh Tuấn, trợ lý kiểm toán Công ty Kiểm toán HSK Việt Nam phấn khởi cho biết.

Còn theo bà Nguyễn Thị Oanh- cán bộ tư vấn của Công ty Kiểm toán và Tư vấn đầu tư tài chính Châu Á, sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan thuế và các đại lý thuế không chỉ giúp cơ quan thuế và NNT thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có lợi về lâu dài. “Khi NNT được tư vấn kỹ thì không chỉ có lợi cho năm nay, mà các năm sau NNT sẽ có những kinh nghiệm khi thực hiện QTT” - bà Oanh nói.

Nỗ lực từ cơ quan thuế

Ghi nhận từ thực tế, chúng tôi cũng cảm nhận được sự nhẹ nhõm, tiếng “thở phào” của cơ quan thuế, cán bộ thuế, sau khi kết thúc hơn một tháng ròng “căng mình”, tập trung cao độ cho các hoạt động hỗ trợ NNT…

Có thể nhận thấy, “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2016” của Cục Thuế Hà Nội đã đem lại những chuyển biến tích cực. Cùng với đó, việc thực hiện những cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế hiện nay, NNT được tạo thuận lợi rất nhiều.

Trong thời gian qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiến hành rà soát, phân loại đối tượng hỗ trợ, tập trung vào những đối tượng các năm trước có tỷ lệ nộp muộn cao để hướng dẫn và đôn đốc hoàn thiện hồ sơ, nộp kịp thời. Đối với QTT TNCN, cục thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những DN có số lượng hồ sơ QTT TNCN nhiều. Cục thuế cử cán bộ thuế đến DN để tiếp nhận hồ sơ hoặc DN nộp tại phòng quản lý mà không phải đến nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa để tránh tình trạnh ùn tắc.

Theo phương án này, những ngày qua, các phòng kiểm tra, các đội kiểm tra thuế đã triển khai tiếp nhận hồ sơ (tiếp nhận tại trụ sở DN và tại các phòng/đội kiểm tra) của DN có số lượng hồ sơ QTT TNCN nhiều như: Ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, Teachcombank, Tập đoàn dầu khí, Tập đoàn Viettell, Công ty xuất nhập khẩu Viettell, Công ty bưu chính viettell...

Các đơn vị này đều được hướng dẫn cụ thể trước khi hẹn lịch cục thuế hỗ trợ để giúp giải quyết nhanh và tránh sai sót. Với những giải pháp hỗ trợ thiết thực này, các DN lớn không phải đến nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của cơ quan thuế, nên hiện tượng ùn tắc, chờ đợi nộp hồ sơ đã không xảy ra.

Trong thời gian cao điểm của mùa QTT, cục trưởng và phó cục trưởng phụ trách công tác QTT đã trực tiếp cùng đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát và kịp thời động viên cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ QTT trên địa bàn. Riêng tại Văn phòng cục thuế, từ ngày 23/3/2017 – 01/4/2017, đã tăng cường thêm điểm tiếp nhận tại hội trường A1 khách sạn La Thành với 17 bàn tiếp nhận và hỗ trợ, hướng dẫn NNT thực hiện QTT TNCN.

Sau khi cùng đoàn công tác kiểm tra một số điểm tiếp nhận hồ sơ QTT ngày 24/3/2017, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ đạo mở rộng thêm điểm tiếp nhận hồ sơ QTT TNCN tại hội trường 4 khách sạn La Thành (sát cạnh hội trường A1; bổ sung thêm 05 bàn (03 bàn tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế TNCN và 02 bàn phân luông) nhằm hỗ trợ, phục vụ tốt nhất cho NNT đến QTT TNCN.