Khách quan, minh bạch trong chống thất thu thuế các cơ sở kinh doanh

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ, Tổng cục Thuế vừa có kế hoạch triển khai công tác chống thất thu trong phạm vi cả nước.

Đội kiểm tra Chi cục Thuế quận Đống Đa kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại một đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.
Đội kiểm tra Chi cục Thuế quận Đống Đa kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại một đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.
Triển khai trên phạm vi toàn quốc

Theo kế hoạch chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý thuế khoán đối với cơ sở kinh doanh vừa được Tổng cục Thuế ban hành, kể từ 1/8/2017, từ cấp Tổng cục Thuế đến cục thuế các tỉnh, thành phố, các chi cục thuế phải triển khai, thực hiện công tác chống thất thu đối với các cơ sở kinh doanh, các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán trên địa bàn mình quản lý.

Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để triển khai có hiệu quả kế hoạch này, Tổng cục Thuế đã quán triệt đối với cục thuế các tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai phải đảm bảo tính khách quan, bình đẳng giữa các đối đượng, các hộ kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật về thuế; có sự phối hợp tốt với chính quyền các cấp để tạo sự đồng thuận trong công tác chống thất thu; thực hiện chống thất thu có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả, tránh hình thức. “Để triển khai có hiệu quả, cần kết hợp đồng bộ và hài hòa các biện pháp thanh tra, kiểm tra, khảo sát, vận động… để người nộp thuế tự giác kê khai doanh thu sát với thực tế”, ông Nam lưu ý.

Nói về phạm vi thực hiện công tác chống thất thu, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ngoài các đối tượng như đã xây dựng từ đầu năm, lựa chọn thêm nhóm đối tượng là các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh đối với cả doanh nghiệp và hộ kinh doanh có liên quan đến việc cung cấp đầu ra, đầu vào trên phạm vi toàn quốc. 

Qua khảo sát thực tế tại Hà Nội ngày 23/8 cho thấy, công tác chống thất thu theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế đã được Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai đối với 30 chi cục thuế quận, huyện của thành phố. Ông Lê Quang Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP. Hà Nội, Chi cục Thuế quận Đống Đa cùng với UBND quận Đống Đa đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, bao gồm cơ quan thuế, quản lý thị trường, công an kinh tế để kiểm tra các cơ sở kinh doanh cũng như hộ kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán. Ông Hùng khẳng định, sẽ triển khai nghiêm túc, đúng theo chỉ đạo của cấp trên như kế hoạch đã đề ra.

Sẽ kiểm tra việc triển khai tại các chi cục

Ông Bùi Văn Nam cho biết, do công tác chống thất thu năm nay có quy mô lớn, trên phạm vi toàn quốc, nên Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu do Tổng cục trưởng làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai kế hoạch chống thất thu của các cục thuế, thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra công tác chống thất thu tại các chi cục thuế.

“Đoàn kiểm tra của Tổng cục Thuế sẽ lựa chọn tối thiểu 10 đơn vị để kiểm tra. Riêng 2 TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn mỗi chi cục nội thành 15 đơn vị, mỗi chi cục ngoại thành tối thiểu 10 đơn vị để kiểm tra. Với các tỉnh, thành phố khác thì lựa chọn tối thiểu 10 đơn vị nội thành, 5 đơn vị ngoại thành để kiểm tra”, ông Nam cho biết.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, việc kiểm tra đối với doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh phải được tiến hành một cách thận trọng, đảm bảo khách quan, minh bạch. Sau khi tiến hành kiểm tra tại doanh nghiệp, nếu phát hiện có dấu hiệu có hoạt động kinh doanh phức tạp, quy mô lớn, kinh doanh liên kết nhằm mục đích trốn thuế thì đội kiểm tra phải báo cáo lãnh đạo cục thuế để tiến hành thanh tra đột xuất theo quy định, đảm bảo không để thất thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Ngoài mục tiêu chống thất thu NSNN, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, căn cứ vào kết quả chống thất thu trên toàn quốc sẽ có sự tổng hợp, đánh giá, kiến nghị các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý thuế đối với cơ sở kinh doanh; đề xuất các giải pháp để chuyển hộ khoán sang hình thức nộp thuế theo phương thức kê khai có áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý doanh thu.