Kiên Giang: Doanh nghiệp vui mừng vì được ưu đãi thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Khảo sát của phóng viên TBTCVN tại một số doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cho thấy, cộng đồng DN nơi đây tỏ ra vui mừng vì được giảm thuế, được cơ quan thuế tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Một doanh nghiệp sản xuất nước mắn tại Phú Quốc, Kiên Giang.
Một doanh nghiệp sản xuất nước mắn tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Nhiều chính sách thuế thay đổi có lợi cho DN

Làm việc với Công ty TNHH Huy Nam, một DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản xuất khẩu, đóng tại Khu cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, ông Nguyễn Nam Vinh, Phó giám đốc Công ty cho biết, thủy sản là ngành được tỉnh Kiên Giang ưu tiên phát triển, nên công ty đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ phía UBND tỉnh cũng như cơ quan thuế.

Do đó, kể từ khi thành lập đến nay (Công ty thành lập năm 2013), từ một công ty nhỏ, nay đã phát triển thành một DN lớn. Hiện DN có khoảng 500 - 600 công nhân, hoạt động 3 ca liên tục. Sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều nước châu Âu, châu Á, châu Phi, doanh thu khoảng 250 triệu USD/năm. Theo ông Vinh, nhiều năm nay chính sách thuế có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho DN. Không chỉ thuận lợi trong việc khai thuế, nộp thuế, mà DN còn được ưu đãi về thuế giá trị gia tăng (GTGT).

“Trong 3 năm qua, nhiều chính sách thuế thay đổi rất mạnh, hiện nay thuế GTGT xuất khẩu thủy sản được ưu đãi hoàn toàn. Điều này khiến cộng đồng DN chế biến thủy sản tại Kiên Giang rất vui mừng. Không chỉ được ưu đãi về thuế, việc hoàn thuế cũng hết sức thuận lợi”, ông Vinh cho biết.

Theo đại diện Công ty CP Thuỷ sản Kim Hùng, DN chế biến thủy sản tại huyện Châu Thành, với việc ưu đãi thuế GTGT cho ngành Thủy sản đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện để DN tái đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, thu hút thêm nhiều lao động tại địa phương. Nói về những cải cách trong thời gian vừa qua, đại diện DN này cho biết, ngành Thuế đã có bước đột phá rất quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Công tác hỗ trợ người nộp thuế cũng được Cục Thuế tỉnh Kiên Giang thực hiện rất tốt.

“Việc tổ chức hội nghị đối thoại với DN đã tạo cơ hội cho cộng đồng DN chúng tôi nói lên tiếng nói của mình, những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không phải chờ lâu như trước đây. Thậm chí, chúng tôi chỉ cần gọi điện thoại là cũng có thể nhận được sự hỗ trợ của cán bộ thuế”, đại diện Công ty CP Thủy sản Kim Hùng cho biết.

Giảm chi phí hàng trăm triệu đồng nhờ nộp thuế điện tử

Công ty TNHH Đức Quân hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá và xây dựng công trình dân dụng, tại huyện Kiên Lương. Ông Nguyễn Văn Tuấn, kế toán trưởng công ty cho biết, doanh thu hàng năm của công ty khoảng 60 tỷ đồng, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) hơn 1 tỷ đồng/năm, thuế tài nguyên và thuế bảo vệ môi trường khoảng hơn 1 tỷ đồng. “Do đặc thù của ngành nghề sản xuất kinh doanh là khai thác đá, nên công ty phải nộp rất nhiều loại thuế. Trước đây chưa có khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, việc thực hiện nghĩa vụ thuế rất phức tạp. DN chúng tôi rất mừng về những cải cách của ngành Thuế, nhất là khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Phương thức khai, nộp thuế này đã giúp DN giảm chi phí hàng trăm triệu đồng/năm cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Tuấn nói.

Cùng chung quan điểm với ông Tuấn, bà Lê Thị Sê, Giám đốc Công ty CP Thanh Hà, DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh văn phòng cho biết, việc cải cách hành chính thuế đã mang lại rất nhiều lợi ích cho DN. Việc đưa ứng dụng khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đã góp phần giảm những chi phí không cần thiết cho công ty.

Bà Sê nói: “Tại các hội nghị đối thoại, tôi đều phát biểu và ghi nhận những nỗ lực về cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế. Việc sửa đổi chính sách thuế, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế (khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử - PV) đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng DN chúng tôi. Điều này làm chúng tôi rất hài lòng. Tuy nhiên, do chính sách thuế thay đổi quá nhiều nên đôi khi cập nhật không kịp thời. Cũng may là cơ quan thuế rất nhiệt tình, rất có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chính sách mới, nên DN đã thực hiện đúng theo quy định.

Cũng theo bà Sê, nếu tới đây nhà nước giảm thuế TNDN xuống còn 15 - 17% cho các DN nhỏ và vừa thì những DN như của bà sẽ giảm được rất nhiều chi phí đầu vào, có vốn để tái đầu tư mở rộng trong tương lai.