Ngành Thuế đã xử lý kỷ luật 165 trường hợp vi phạm

Theo: baohaiquan.vn

Năm 2017, nhiều vụ việc vi phạm của cán bộ, công chức Thuế và Hải quan đã bị phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Đây là thông tin được đưa ra tại Báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn của Bộ Tài chính. Trong đó có thông tin về kết quả xử lý những cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp qua từng năm.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tích cực nâng cao phẩm chất, năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan bảo đảm chuyên sâu, chuyên nghiệp, trong sạch, có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp qua từng năm.

Theo Bộ Tài chính, trong công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ và công tác xử lý kỷ luật, nhìn chung, các đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thi hành công vụ, không để xảy ra những vụ việc gây hậu quả và tác động tiêu cực.

Nhờ đó số lượng công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật trong năm 2017 đã giảm so với năm 2016. Cụ thể, năm 2017, toàn ngành Thuế đã xử lý kỷ luật 165 trường hợp vi phạm. Trong đó: có 7 trường hợp bị kết án tù vì những tội danh như: tàng trữ chất ma túy, tham ô tài sản, nhận hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; 9 trường hợp đang điều tra. 

Ngoài ra, các trường hợp vi phạm chủ yếu là vi phạm các quy định, quy trình quản lý thuế và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hay vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Với Tổng cục Hải quan, năm 2017, cơ quan này đã chủ động phát hiện vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KVI, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, đang thực hiện xử lý, kiểm điểm các cán bộ công chức có liên quan và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý.