Cục Thuế Sơn La:

Nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Sơn La đã có nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tập huấn những chính sách thuế mới để người nộp thuế hiểu và chấp hành tốt pháp luật về thuế.

Tiếp nhận hồ sơ khai thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế tỉnh Sơn La. Ảnh: NM.
Tiếp nhận hồ sơ khai thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế tỉnh Sơn La. Ảnh: NM.

Tuyên truyền về chính sách thuế mới trên báo, đài

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ông Đặng Quang Hưng - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sơn La cho biết, để chính sách thuế mới đến được với cộng đồng doanh nghiệp, Cục Thuế đã phối hợp với Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La, cơ quan thông tin truyền thông các huyện, thành phố mở chuyên mục "Thuế với cuộc sống" để tuyên truyền chính sách thuế mới; giúp người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế đối với Nhà nước.

“Tính đến nay chúng tôi đã có hàng trăm bài viết, phóng sự được đăng tải, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh như: Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đăng tải trên Tài liệu Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Báo VN Business; Báo Công thương và Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc. Nhờ được tuyên truyền rộng rãi, nên tất cả những chính sách thuế mới, những cải cách của ngành Thuế đã đến được với người nộp thuế” - ông Hưng cho biết.

Cục Thuế Sơn La cũng tăng cường các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức: Hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, trả lời các vướng mắc trong các hội nghị tập huấn, đối thoại, trả lời thư điện tử của các doanh nghiệp; giao lưu trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử Cục Thuế (được tổ chức vào ngày 15 hàng tháng) và hỗ trợ bằng văn bản...

Theo báo cáo, đến nay đã có 115 lượt hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, gần 300 lượt hỗ trợ qua điện thoại, 10 cuộc giao lưu trực tuyến, rất nhiều email của doanh nghiệp thắc mắc về chính sách thuế cũng đã được cơ quan thuế trả lời; gần 100 văn bản đã được gửi đến doanh nghiệp để giải đáp những vấn đề liên quan đến chính sách thuế.

“Đến nay chúng tôi đã tổ chức thành công 18 hội nghị tập huấn, đối thoại với người nộp thuế thuộc các loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trong đó cục thuế 2 cuộc, chi cục thuế 16 cuộc. Thông qua hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp đã được giải đáp đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế cũng như những khó khăn, vướng mắc; với các vấn đề vượt thẩm quyền, Cục Thuế cũng đã tiếp thu, ghi nhận và báo cáo cấp có thẩm quyền” - ông Hưng cho biết.

Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp

Cục Thuế tỉnh Sơn La, thời gian qua, có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn.

“Chúng tôi đã mở chuyên mục đồng hành cùng doanh nghiệp trên trang web của Cục Thuế. Tại đây, chúng tôi đã cung cấp danh sách, địa chỉ, số điện thoại của các doanh nghiệp đăng ký với cơ quan thuế tham gia thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đây doanh nghiệp có thể nhận được sự trợ giúp, tư vấn nếu có nhu cầu” - ông Hưng nói.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Sơn La cũng cho biết, để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp mới thành lập, Cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông để tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập; phối hợp với các đại lý thuế, đơn vị cung cấp phần mềm kế toán, phần mềm chữ ký số để tư vấn miễn phí, tặng phần mềm kế toán cho doanh nghiệp mới thành lập.

Về phía cơ quan thuế, Cục Thuế cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng, chi cục thuế trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy trình nghiệp vụ mới, rút ngắn thời gian đăng ký sử dụng hoá đơn từ 5 ngày xuống còn 2 ngày làm việc; giảm thời gian xác định nghĩa vụ tài chính đối với các thông báo nộp tiền lệ phí trước bạ, sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước từ 5 ngày xuống còn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc giải quyết thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp qua mạng trong 2 ngày làm việc áp dụng với giao dịch trên mạng và trả kết quả ngay trong ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, Cục Thuế còn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử.

“Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hoàn thuế, nên thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế được rút ngắn. Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau là dưới 6 ngày; hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau là dưới 40 ngày; 100% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết theo đúng quy định” - ông Hưng nói./.