Quảng Ninh: Phủ sóng 100% khai thuế điện tử

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh Mai Chiến Thắng cho biết, tính đến nay đã có 95% số doanh nghiệp đang hoạt động trên 14 huyện, thị thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh thực hiện khai thuế điện tử, tương đương với gần 7.000 doanh nghiệp.

Quảng Ninh: Phủ sóng 100% khai thuế điện tử
Quảng Ninh sẽ là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước về đích sớm về triển khai thuế điện tử. Nguồn: internet

Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh sẽ phủ sóng dịch vụ khai thuế điện tử tới 100%. Như vậy, Quảng Ninh sẽ là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước về đích sớm về triển khai thuế điện tử.

“Là tỉnh được Tổng cục Thuế chọn thí điểm dịch vụ khai thuế điện tử vào năm 2010, lúc đầu chỉ có khoảng 100 DN tham gia, phần lớn DN còn lại không mặn mà, còn phân vân về đường truyền, tính bảo mật, an toàn số liệu báo cáo thuế, chữ ký số, thậm chí có DN cho rằng chi phí cho việc khai thuế điện tử còn cao so với gửi báo cáo thông thường.

Đặc biệt là thay đổi tư duy của nhiều cán bộ kế toán DN ngại chuyển từ hình thức làm việc cũ sang hình thức ứng dụng công nghệ điện tử quả là một thách thức” - ông Mai Chiến Thắng nhớ lại.

Nhưng với sự kiên trì, bền bỉ, CBCC thuế Quảng Ninh đã vận động, tuyên truyền để người nộp thuế nhận thức được lợi ích khi thực hiện khai thuế điện tử như: Không giới hạn về không gian và thời gian, DN có thể khai thuế qua mạng ở bất cứ nơi đâu.

Thông tin và số liệu khai thuế của DN gửi đến được cơ quan Thuế tiếp nhận một cách nhanh chóng, chính xác và đảm bảo, không sai sót, nhầm lẫn. Với phần mềm hỗ trợ kê khai thuế qua mạng, thông tin mà DN kê khai sẽ được hỗ trợ tính toán, kiểm tra lỗi không cố ý khi khai thuế.

Bên cạnh đó, quy trình này còn giúp giảm tình trạng quá tải tại cơ quan Thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế. Chính vì vậy, Cục Thuế Quảng Ninh đã phân công trách nhiệm cho từng CBCC theo dõi tiến độ DN khai thuế điện tử; Xây dựng mạng lưới hỗ trợ công nghệ thông tin cùng với các nhà mạng hỗ trợ và giải quyết tốt các vướng mắc phát sinh trong quá trình DN triển khai thực hiện, tạo mọi điều kiện tốt nhất để đảm bảo cho DN khai thuế điện tử an toàn.

“Phải đồng hành với DN vì hạ tầng công nghệ thông tin của Ngành không thể đáp ứng một cách hoàn chỉnh được ngay mà phần mềm phải thường xuyên nâng cấp. Do vậy, nếu không có kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ cụ thể cho DN thì khó vận động DN tự nguyện tham gia” - ông Mai Chiến Thắng chia sẻ bí quyết.

Ghi nhận những nỗ lực của CBCC Thuế Quảng Ninh, Kế toán trưởng Công ty CP Du lịch khách sạn Sài Gòn - Hạ Long, bà Lý Thị Hoàng Phương cho biết, DN của bà là một trong những DN tham gia khai thuế điện tử đầu tiên ở Quảng Ninh. Sau 4 năm sử dụng dịch vụ đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế như: Tờ khai thuế hàng tháng, quý được thực hiện 24/24 giờ, các ngày trong tuần; tiết kiệm được công sức, thời gian đi lại, giấy tờ và các khoản chi phí liên quan khác…

Đặc biệt, khi sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, DN có điều kiện nắm bắt nhanh chóng các thông tin cần thiết khác, nhất là cập nhật kịp thời các chính sách thuế mới, các vấn đề liên quan đến quyền hạn và trách nhiệm của DN đối với lĩnh vực thuế.

Thực tế các DN đã thực hiện khai thuế qua mạng đều có chung nhận định về những tiện ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin khai thuế qua mạng, và cho đây là khâu đột phá của cải cách thủ tục hành chính thuế. Đồng thời, có những phản hồi góp ý tích cực với cơ quan Thuế để giải quyết những tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện, như việc nghẽn mạng trong thời kỳ khai thuế cao điểm.

Theo ông Mai Chiến Thắng, cùng với toàn ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính thuế, Cục Thuế Quảng Ninh quyết tâm phấn đấu hoàn thành 5% số DN còn lại chưa tham gia khai thuế điện tử.

Quảng Ninh cũng là địa phương được Tổng cục Thuế lựa chọn thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử qua Ngân hàng BIDV. Sau 1 tháng triển khai (tháng 9-2014) đã có trên 400 DN đăng ký tham gia, với số thu, nộp ngân sách đạt 300 tỷ đồng. Từ nay, đến cuối năm Cục Thuế Quảng Ninh sẽ mở rộng đối tượng tham gia cũng như mở rộng ngân hàng để người nộp thuế dễ dàng lựa chọn và sử dụng dịch vụ.