Thái Nguyên: ‘Cán đích’ sớm nhiệm vụ thu ngân sách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về tình hình thu ngân sách trên địa bàn, ông Phạm Văn Chức, Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, 9 tháng đầu năm, đơn vị này thu ngân sách đạt 7.219 tỷ đồng, bằng 109% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 107% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 136% so với cùng kỳ.

Bộ phận một cửa Cục Thuế Thái Nguyên luôn đồng hành, hỗ trợ DN phát triển tạo nguồn thu cho ngân sách. Ảnh: Thu Hằng
Bộ phận một cửa Cục Thuế Thái Nguyên luôn đồng hành, hỗ trợ DN phát triển tạo nguồn thu cho ngân sách. Ảnh: Thu Hằng

12/12 đơn vị có số thu đạt và vượt tiến độ

Cả 12/12 đơn vị trong ngành đều có số thu đạt và vượt tiến độ thu bình quân trong năm. Như vậy, tính đến nay, ngành Thuế Thái Nguyên đã cán đích sớm nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017.

Đạt được kết quả thu quan trọng trên, ông Chức cho biết, thời gian qua, ngành Thuế Thái Nguyên luôn thực hiện tốt việc cắt giảm các thủ tục hành chính thuế ở mức tối đa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế…

Bên cạnh việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN, ngành Thuế Thái Nguyên còn tích cực thực hiện nhiều giải pháp tăng thu ngân sách. Cụ thể, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức thực hiện tốt các giải pháp như: Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu; thường xuyên đánh giá, phân tích cụ thể từng khoản thu, sắc thuế… qua đó kịp thời đưa ra các giải pháp đẩy mạnh công tác thu.

Đặc biệt, 9 tháng đầu năm, toàn ngành cũng thực hiện phương châm “Cơ quan thuế và người nộp thuế là bạn đồng hành thực thi pháp luật thuế”; “Tăng cường hỗ trợ DN khởi nghiệp”… nhằm hỗ trợ DN phát triển mang lại nguồn thu ổn định cho ngân sách.

Cũng theo ông Chức, bên cạnh việc kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giúp DN phát triển, Cục Thuế Thái Nguyên còn đẩy mạnh việc phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh như: Cơ quan Công an, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước, hiệp hội DN tỉnh để phối hợp quản lý nghĩa vụ của người nộp thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế và thu nộp ngân sách trong toàn tỉnh.

Từ những việc làm thiết thực trên, ngành Thuế Thái Nguyên đã mang lại nhiều thuận lợi cho DN, thông qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của cộng đồng DN trên địa bàn trong công tác thu và nộp NSNN.

Nỗ lực thu tăng từ 14 – 16%

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian tới, ông Chức cho biết, ngành Thuế Thái Nguyên tiếp tục phấn đấu thực hiện kế hoạch tăng thu từ 14-16% so với dự toán pháp lệnh theo các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, Cục Thuế Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng, chi cục thuế các huyện, thị thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra để thu đúng, thu đủ, đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ thu nộp vào ngân sách của các DN trên địa bàn, trên tất cả các lĩnh vực, ngành hàng.

Bên cạnh việc triển khai quyết liệt các giải pháp nghiệp vụ, hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vướng mắc cho DN, người nộp thuế, Cục Thuế Thái Nguyên tiếp tục chú trọng làm tốt công tác thanh, kiểm tra… qua đó rà soát lại tất cả các khoản thu trên địa bàn cũng như việc thực hiện nghĩa vụ của DN với NSNN; tăng cường các giải pháp quản lý nợ thuế, áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế đối với những DN cố tình chây ỳ, dây dưa nợ thuế...

Tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai và nộp thuế điện tử cho 100% các DN trên địa bàn tỉnh, kiểm soát giải quyết các thủ tục hành chính thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, nhằm góp phần cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế.