Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục để giảm thời gian kê khai thuế


Bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đơn giản hơn nữa hồ sơ đăng ký thuế của doanh nghiệp để giảm thời gian khai thuế.

Doanh nghiệp khai thuế tại Cục Thuế TP.Hà Nội. Ảnh: NM.
Doanh nghiệp khai thuế tại Cục Thuế TP.Hà Nội. Ảnh: NM.

Theo bà Hải, để đơn giản hóa thủ tục khai thuế đối với doanh nghiệp mới thành lập, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp liên thông với cơ quan đăng ký kinh doanh, ngân hàng để rút ngắn thời gian khai thuế. Để làm được điều này, cơ quan thuế sẽ sửa đổi, bổ sung thông tin đăng ký thuế ngay từ khi doanh nghiệp đăng ký thành lập để doanh nghiệp khai báo dễ dàng hơn.

Theo đó, sẽ tích hợp các thủ tục đăng ký phương pháp tính thuế GTGT, đăng ký nghĩa vụ thuế, hướng dẫn ghi năm tài chính để phù hợp với Luật Kế toán...; sửa đổi tên một số chỉ tiêu về khai báo doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư để phù hợp với tiêu chí phân công cơ quan thuế quản lý theo quy định của Bộ Tài chính, đảm bảo cơ quan thuế phân công và trả thông tin cấp mã số thuế tự động cho cơ quan đăng ký kinh doanh theo Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, sẽ không bắt buộc doanh nghiệp khai báo một số thông tin khi đăng ký thành lập doanh nghiệp mới, mà sử dụng nguồn thông tin khác trong quá trình quản lý như: “tổng số lao động”, “đăng ký xuất khẩu” cho phù hợp với thực tế.

“Chúng tôi cũng sẽ phối hợp, liên thông với các ngân hàng để doanh nghiệp thực hiện đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng nhanh chóng, thuận lợi, đây là tiền đề cho việc kết nối các ngân hàng thương mại để có thông tin cơ sở dữ liệu về các tài khoản thanh toán của doanh nghiệp”, bà Hải cho biết.

Đối với doanh nghiệp giải thể, đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ xem xét, sửa đổi quy định về chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp bị sáp nhập, bị chia, bị hợp nhất đảm bảo doanh nghiệp phải quyết toán nghĩa vụ với cơ quan thuế để bàn giao cho doanh nghiệp nhận sáp nhập, được chia, nhận hợp nhất trước khi chấm dứt mã số của doanh nghiệp cũ và theo hướng doanh nghiệp mới kế thừa, chịu trách nhiệm toàn bộ nghĩa vụ của doanh nghiệp cũ.

Với doanh nghiệp nợ thuế, phải tiến hành biện pháp cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải có xác nhận hoàn thành nghĩa vụ của cơ quan thuế thì không thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, còn trường hợp doanh nghiệp không thanh toán nợ thuế khi hết hạn giải trình, sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động, sẽ bổ sung quy định cơ quan đăng ký kinh doanh truyền thông tin khôi phục mã số thuế cho doanh nghiệp, trên cơ sở đó cơ quan thuế cập nhật tình trạng hoạt động từ trạng thái chờ giải thể sang trạng thái hoạt động.