Tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng với cải cách hành chính thuế ngày càng tăng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế trong năm 2016 ngày càng tăng, có 75% doanh nghiệp được khảo sát hài lòng với cải cách hành chính thuế.

Giao dịch nộplệ phítrước bạtại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: NM.
Giao dịch nộplệ phítrước bạtại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: NM.

Chính sách thuế ngày càng đơn giản, dễ hiểu

Việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) được thực hiện trên 5 khía cạnh là: Tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính thuế; thực hiện các thủ tục hành chính thuế; thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại thuế; sự phục vụ của công chức thuế; kết quả giải quyết công việc.

Việc khảo sát này được thực hiện theo phương pháp gửi qua thư. Đối tượng tham gia khảo sát là các DN đang hoạt động ở 63 tỉnh, thành phố, được lựa chọn ngẫu nhiên, phân tầng theo các tiêu chí là loại hình DN, thời gian thành lập DN và lĩnh vực hoạt động...

Để đảm bảo tính đại diện của cộng đồng DN ở mỗi địa phương, có 10.028 DN được gửi phiếu khảo sát, có 3.453 DN đã trả lời, đạt tỷ lệ phản hồi là 34% (năm 2014 là 27%).

Trên cơ sở các tiêu chí trên, kết quả khảo sát cho thấy, qua những cải cách hành chính thuế năm 2016, các DN chấm điểm đạt 7,51 điểm, tương đương tỷ lệ là 75%. So với cuộc khảo sát năm 2014, tất các các chỉ số thành phần đều tăng.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, kết quả này cho thấy, việc tiếp cận thông tin về quy định thuế và thủ tục hành chính thuế đã được cộng đồng DN ghi nhận tương đối thuận lợi. “Phần lớn DN hài lòng với những chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế mà họ đã tiếp cận”, ông Nam nói.

So sánh với kết quả cuộc khảo sát năm 2014, có thể thấy cơ quan Thuế đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc công khai, minh bạch thông tin về chính sách, quy trình, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng hơn cho DN. Cụ thể: Thông tin về thủ tục hành chính thuế sẵn có, dễ tìm (năm 2014 kết quả khảo sát là 79%, năm 2016 đã tăng lên là 87,3%); thủ tục hành chính thuế đơn giản, dễ hiểu (kết quả năm 2014 là 58%, năm 2016 tăng lên 69,8%).

Số DN gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin, chính sách và thực hiện các thủ tục hành chính thuế cũng giảm đi đáng kể. Cụ thể là có 55,4% DN gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính thuế (năm 2014 là 70%). Điểm số chung về chỉ số tiếp cận thông tin năm 2016 là 7,73 điểm, tăng so với năm 2014 là 7,45 điểm.

Khảo sát về thủ tục hành chính thuế năm 2016 đã đề nghị DN cung cấp thông tin về việc thực hiện 7 nhóm thủ tục hành chính thuế thông thường, từ đăng ký thuế, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế; mua, báo cáo sử dụng hóa đơn, báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN. Kết quả cho thấy, DN cho rằng các thủ tục hành chính thuế ngày càng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện.

Doanh nghiệp cảm nhận tích cực về thái độ phục vụ của cán bộ thuế

Báo cáo đánh giá sự hài lòng của DN đối với cơ quan Thuế được thực hiện 2 năm một lần. Việc khảo sát nhằm đo lường cảm nhận của DN về mức độ hài lòng đối với quá trình cải cách hành chính của cơ quan Thuế.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã phối hợp cùng VCCI tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN lần 1 vào năm 2014. Kết quả được công bố vào tháng 8/2015.

Đáng chu ý, đây là nguồn thông tin độc lập, khách quan, giúp cho cơ quan Thuế có thông tin đầu vào để tiếp tục thực hiện các chương trình cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN của cơ quan Thuế. 

Ngoài đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong năm qua ngành Thuế đã rất nỗ lực trong việc triển khai dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử. Điều này đã đem lại lợi ích thiết thực cho DN, được cộng đồng DN đánh giá khá cao.

Kết quả khảo sát cho thấy, có 84,47% DN cho rằng cơ quan Thuế đã thường xuyên phối hợp để khắc phục sự cố kịp thời. Với đánh giá này, điểm số chung về chỉ số thực hiện thủ tục hành chính thuế năm 2016 là 7,9 điểm (năm 2014 là 7,73 điểm).

Đánh giá về công tác thanh, kiểm tra thuế, DN đã có nhìn nhận tương đối tích cực trên một số phương diện so với khảo sát năm 2014. Cụ thể, DN cho rằng thái độ cán bộ thuế đúng mực khi làm việc với DN được đánh giá 80% vào năm 2014; năm 2016 là 90%. Điểm số chung về chỉ số thanh tra kiểm tra thuế năm 2016 là 7,73 điểm (năm 2014 là 7,49 điểm).

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, kết quả khải sát năm 2016 cho thấy, DN đã có những cảm nhận tích cực hơn đối với tác phong làm việc, trình độ chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức thuế so với năm 2014. Có 53% DN đánh giá tốt, hoặc rất tốt việc cán bộ thuế hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu và tuân thủ đúng quy trình giải quyết công việc (tăng 9% so với 2014).

Tỷ lệ cán bộ thuế am hiểu chuyên môn nghiệp vụ cũng được DN đánh giá cao ở các bộ phận như: Kê khai kế toán thuế 67%; thanh tra, kiểm tra thuế 65%; tuyên truyền hỗ trợ là 61%; quản lý nợ và cưỡng chế cũng đạt tỷ lệ là 60%. Điểm số chung về chỉ số phục vụ của cán bộ thuế năm 2016 là 6,36 điểm (năm 2014 là 5,36 điểm).