Agribank - 30 năm và những bước phát triển đột phá

PV.

Agribank đã và đang có những bước chuyển trong nhận thức về vị trí, vai trò của việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, thể hiện rõ nhất là các hoạt động này đã được Agribank định hướng triển khai một cách bài bản với chiến lược dài hạn.

Không ngừng đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ

Tổng tài sản của Agribank vừa chính thức vượt con số 01 triệu tỷ đồng (đạt gần 1,2 triệu tỷ đồng). Thông số này minh chứng cho những nỗ lực không ngừng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của Agribank trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2018).

Agribank - 30 năm và những bước phát triển đột phá - Ảnh 1
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng:
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank đã khẳng định được vị thế, vai trò của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, có nhiều đóng góp tích cực thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội. Tin tưởng rằng, với truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững vị trí, vai trò của mình trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả chung của ngành Ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bắt nhịp với những thay đổi của thời cuộc, hệ thống Agribank đã kịp thời ban hành các quy trình, văn bản, cơ chế chính sách, hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ phù hợp với tình hình hoạt động và thị trường nhằm đảm bảo cạnh tranh, đơn giản hoá thủ tục, gia tăng tiện ích cho khách hàng; Đánh giá và triển khai giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ kịp thời đối với các thoả thuận hợp tác với các đối tác, trung gian thanh toán, nhà cung cấp dịch vụ; Tập trung khai thác các kênh phân phối truyền thống, mở rộng tính năng, tiện ích dịch vụ trên các kênh phân phối hiện đại (ATM, mobile banking, internet banking), phát triển kênh phân phối sản phẩm dịch vụ qua các Điểm giao dịch lưu động, đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, tài chính ngân hàng theo mặt bằng chung tại thị trường Việt Nam. Qua đó, góp phần mở rộng thị phần, nâng cao hiệu quả triển khai sản phẩm dịch vụ của Agribank đến khách hàng hộ sản xuất, cá nhân tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Công tác quảng bá sản phẩm dịch vụ cũng được hệ thống Agribank chú trọng đẩy mạnh, triển khai có hệ thống, bài bản, chuyên nghiệp hơn hơn trên cơ sở lập kế hoạch quảng bá sản phẩm bám sát các chương trình kế hoạch phát triển sản phẩm dịch vụ. Tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có về cơ sở vật chất, hệ thống mạng lưới, các kênh truyền thông nội bộ (màn hình ATM, Website agribank.com.vn, tờ thông tin Agribank, Agribank TV…) và các trang mạng xã hội.

Ghi nhận riêng trong năm 2017 có thể thấy, toàn hệ thống đã nỗ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-HĐTV ngày 09/01/2017, Định hướng chiến lược, giải pháp thực hiện tại Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016-2020 và Đề án chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ giai đoạn 2016-2020. Tính đến 31/12/2017, doanh thu dịch vụ toàn hệ thống đạt 4.443 tỷ đồng, tăng 22% (801 tỷ) so với năm 2016, hoàn thành 101,7% kế hoạch năm 2017 do Hội đồng Thành viên giao.

Các nhóm dịch vụ hầu hết đều tăng trưởng so với năm 2016. Trong 08 nhóm dịch vụ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016, nhóm dịch vụ khác, e-banking, thẻ, thu ròng kinh doanh ngoại hối có tỷ lệ tăng trưởng mạnh với mức tăng lần lượt đạt 44,7%, 38,7%, 34,8%, 24,3%. Trong đó, nhóm thanh toán trong nước duy trì tỷ trọng lớn nhất trong tổng thu dịch vụ (37%), tiếp đó nhóm dịch vụ thẻ (17%), kinh doanh ngoại hối (12%), dịch vụ khác (9%), e-banking (8%), thanh toán quốc tế (6%), ủy thác đại lý (5%), ngân quỹ (4%), kiều hối (2%). Nhóm sản phẩm dịch vụ mới, hiện đại (e-banking, thẻ) có xu hướng tăng tỷ trọng trong tổng thu dịch vụ.

Thu dịch vụ tại 10 khu vực cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó 07 khu vực tăng trưởng trên 20% (Tây Nam Bộ 26,1%, Tây Nguyên 25,5%, Khu 4 cũ 24,8%, Đồng bằng Sông Hồng 24%, Trung du Bắc Bộ 23,4%, TP. Hà Nội 23,4%, Đông Nam Bộ 20,5%); Khu vực miền núi cao biên giới, duyên hải miền Trung, TP. Hồ Chí Minh, có mức tăng trưởng dưới 20% (từ 17,5% - 9,5%). Thu ròng ngoài tín dụng 10 khu vực đạt 4.159,9 tỷ đồng. Tỷ lệ thu ngoài tín dụng 10 khu vực đạt 10,9%.

Mở rộng liên kết, nâng cao chất lượng sản phẩm

Thời gian gần đây, song hành cùng tiến trình hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới của nước ta, hệ thống Agribank đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, đổi mới về cả tư duy, tăng cường đẩy mạnh và mở rộng liên kết với các đối tác trong và ngoài nước. Tính riêng năm 2017, Agribank đã liên kết với nhiều tổ chức kinh tế trong việc sử dụng dịch vụ của nhau và kết hợp bán chéo sản phẩm như: Liên kết với Viettel, Vinaphone, các công ty điện lực, nước sạch, liên kết thu học phí, triển khai sản phẩm dịch vụ với các trường đại học...

Toàn hệ thống Agribank cũng đã có 83 đơn vị tham gia Dịch vụ thu hộ tiền bán vé máy bay Vietnam Airlines. Doanh thu bán vé lũy kế ước đạt 190 tỷ đồng. Hoa hồng, phí dịch vụ đạt 4,8 tỷ đồng, số lượng giao dịch khách hàng giao dịch lũy kế đạt 94,209 khách hàng.

Dịch vụ thẻ của Agribank tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, phát triển ổn định cả về quy mô, số lượng và chất lượng dịch vụ, giữ vững vị trí TOP 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường. Tính đến 31/12/2017, tổng số thẻ phát hành lũy kế đạt trên 21,5 triệu (trong đó số thẻ còn hiệu lực đạt trên 11 triệu). Nguồn tiền gửi không kỳ hạn qua thẻ đạt 31,87 nghìn tỷ; Doanh số thanh toán và doanh số sử dụng thẻ lần lượt đạt trên 445 và 369 nghìn tỷ; Số lượng ATM đạt 2.626 máy; Số lượng EDC/POS đạt 19.015 thiết bị.

Phát huy đà tăng trưởng tốt của các năm trước, năm 2017, nhóm dịch vụ e-banking cũng duy trì mức tăng trưởng cao. Việc thực hiện các chương trình khuyến mại được chú trọng đẩy mạnh, kết hợp với bán theo gói, phát triển các tiện ích dịch vụ mobile banking, internet banking đã thu hút khách hàng mở mới tài khoản và đăng ký sử dụng dịch vụ e-banking. Số khách hàng sử dụng dịch vụ tính đến nay đạt khoảng 5,8 triệu khách hàng. Trong đó, có 4.729 khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank M-Plus; 621 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank E-Mobile Banking; khoảng 158 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ Internet banking...

Cùng với việc mở rộng liên kết đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, Agribank còn tập trung hoàn thiện xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm chăm sóc, hỗ trợ khách hàng (đơn vị đầu mối tiếp nhận giải quyết khiếu nại khách hàng) từ cuối năm 2017. Hệ thống công nghệ thông tin cũng được hệ thống Agribank đầu tư và vận hành ổn định, an toàn, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý hoạt động, giúp triển khai thêm nhiều dịch vụ, tiện ích hiện đại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản phẩm dịch vụ.

Tại hầu hết các chi nhánh, công tác kiểm tra, giám sát về công tác sản phẩm dịch vụ cũng được thực hiện thường xuyên, việc giải quyết khiếu nại hỗ trợ khách hàng kịp thời hơn. Việc tuân thủ quy trình nghiệp vụ, đổi mới tác phong giao dịch được quan tâm thực hiện.

Tính đến 31/12/2017, doanh thu dịch vụ toàn hệ thống Agribank đạt 4.443 tỷ đồng, tăng 22% (801 tỷ) so với năm 2016, hoàn thành 101,7% kế hoạch năm 2017 do Hội đồng Thành viên giao.