Agribank - Điểm tựa vững chắc của khu vực "tam nông"

Lê Bích Ngọc

Hơn ba thập kỷ đồng hành cùng lĩnh vực “tam nông”, đến nay Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng triệu hộ nông gia đình, cá nhân trên khắp cả nước, với tỷ trọng cho vay đối tượng khách hàng, hộ sản xuất và cá nhân của Ngân hàng ở khoảng 70% dư nợ cho vay nền kinh tế.

Thông qua các điểm giao dịch lưu động, Agribank kịp thời cung ứng vốn cho lĩnh vực "tam nông" phát triển sản xuất kinh doanh
Thông qua các điểm giao dịch lưu động, Agribank kịp thời cung ứng vốn cho lĩnh vực "tam nông" phát triển sản xuất kinh doanh

Kịp thời đáp ứng nhu cầu về vốn của các hộ gia đình, cá nhân

Với lợi thế là ngân hàng thương mại hoạt động chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank với hơn 32 năm gắn bó, đồng hành cùng lĩnh vực “tam nông” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng triệu hộ gia đình, cá nhân, góp phần phát triển kinh tế địa phương bền vững.

Nhằm thiết thực và kịp thời đưa vốn tới người dân khắp mọi miền Tổ quốc, bên cạnh việc tích cực triển khai hiệu quả nhiều chương trình tín dụng chính sách, thời gian qua, Agribank đã dành tỷ lệ vốn nhất định đáp ứng nhu cầu, đem lại lợi ích tối đa cho các đối tượng được thụ hưởng ở khu vực nông thôn.

Agribank tập trung phát triển trên 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng, trong đó trên 30 sản phẩm tín dụng đa dạng sẵn sàng cung cấp đến 4 triệu khách hàng hiện có và 20 triệu khách hàng tiềm năng, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vốn hợp pháp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Cụ thể hóa mục tiêu trên, trong giai đoạn 2019-2020, Agribank đã ưu tiên dành tối thiểu 5.000 tỷ đồng trong cơ cấu tín dụng để cho vay tiêu dùng, tạo thuận lợi tối đa để người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực kinh tế khó khăn dễ dàng tiếp cận vốn vay và dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, Agribank đã triển khai đầy đủ các sản phẩm tín dụng qua hơn 2.300 điểm giao dịch, đẩy mạnh cho vay qua các tổ vay vốn. Agribank cũng đã chủ động đăng ký với chính quyền địa phương để mở rộng phạm vi hoạt động của Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng ở các huyện, vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn.
Với tỷ trọng cho vay đối tượng khách hàng hộ sản xuất và cá nhân gần 70%/dư nợ cho vay nền kinh tế, Agribank có quy mô dư nợ cho vay tiêu dùng lớn lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng; đặc biệt, dư nợ với đối tượng khách hàng này có sự tăng trưởng mạnh tại nhiều khu vực. 

Thống kê cho thấy, sau hơn 1,5 năm triển khai, doanh số cho vay của chương trình ưu tiên nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của cá nhân, hộ gia đình đạt 17.101 tỷ đồng (vượt xa con số 5.000 tỷ đồng), dư nợ khoảng 2.488 tỷ đồng; trong đó, khu vực có doanh số cho vay lớn phần lớn tập trung ở Tây Nam bộ, Duyên hải miền Trung, Trung du Bắc Bộ, Đồng bằng sông Hồng, khu 4 cũ, Tây Nguyên. Tính đến 31/8/2020, đã có 384.814 khách hàng được tiếp cận và vay vốn từ chương trình này.

Chung sức đẩy lùi tín dụng đen

Đồng hành cùng Chính phủ và ngành Ngân hàng trong công cuộc đẩy lùi tín dụng đen, thời gian qua, Agribank là đơn vị chủ lực trong triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia, bao gồm: Cho vay theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (nay là Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn); Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư số 06/2009/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước; Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay theo Nghị định số 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ “nông nghiệp sạch”; Cho vay xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó, Agribank quyết liệt triển khai nhiều chương trình hành động, biện pháp góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Cụ thể, Agribank đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… Thông qua hình thức cho vay tổ/nhóm để chuyển tải nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu của người dân. Với 69.061 tổ vay vốn, 1.407.971 khách hàng, dư nợ đạt 163.523 tỷ đồng (tính đến hết tháng 8/2020) tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước, Agribank đã triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, được xem là một kênh dẫn vốn hiệu quả của Agribank với chi phí thấp, giảm thời gian đi lại, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Tính đến nửa đầu năm 2020, Agribank đã triển khai 68 xe ô tô, trên 66 chi nhánh, 429 xã, với 1.038.127 khách hàng, 10.715 phiên giao dịch, giải ngân 3.925 tỷ đồng, thu nợ 4.190 tỷ đồng, huy động tiết kiệm 2.017 tỷ đồng. Ngoài ra, các điểm giao dịch lưu động đã thực hiện một số nghiệp vụ khác như: Chi trả kiều hối, mở tài khoản, phát hành thẻ, nộp ngân sách nhà nước, bán bảo hiểm…

Bên cạnh đó, Agribank đã phát triển trên 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng, trong đó trên 30 sản phẩm tín dụng sẵn sàng cung cấp đến 4 triệu khách hàng hiện có và 20 triệu khách hàng tiềm năng, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vốn hợp pháp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Mặc dù đã đạt nhiều kết quả, song hoạt động cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong thời gian qua còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức, dẫn đến những rào cản nhất định đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình trong tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước.

Vì vậy, trong thời gian tới, Agribank sẽ chủ động mọi nguồn lực và nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn; tiếp tục đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí cho vay để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển lĩnh vực “tam nông”, góp phần hạn chế việc người dân tìm đến các nguồn vốn không chính thức.

(*) Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 10/2020