Agribank tích cực, chủ động hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch

Hoàng Mai

Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ngay từ đầu quý I/2022, Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn với quy mô 30.000 tỷ đồng, mong muốn cùng cộng đồng doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Agribank luôn “sát cánh chung vai” cùng doanh nghiệp khôi phục và phát triển kinh tế đất nước. Nguồn: Agribank.
Agribank luôn “sát cánh chung vai” cùng doanh nghiệp khôi phục và phát triển kinh tế đất nước. Nguồn: Agribank.

Cắt giảm lợi nhuận để giảm lãi suất và phí dịch vụ

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, năm 2021, đại dịch COVID-19 kéo dài sang năm thứ hai liên tiếp với mức độ nguy hiểm và ảnh hưởng nặng nề hơn, số doanh nghiệp (DN) tạm ngừng kinh doanh có thời hạn gần 55 nghìn DN, tăng 18% so với năm trước; 48,1 nghìn DN ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 27,8%; 16,7 nghìn DN hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 4,1%; bình quân một tháng có gần 10 nghìn DN rút lui khỏi thị trường.

Trong bối cảnh đó, thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng, Agribank kịp thời ban hành các chính sách và nhiều chương trình giảm lãi, giảm phí góp phần hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo lực bẩy tăng trưởng kinh tế.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Agribank thực hiện nghiêm túc cơ cấu, miễn giảm lãi cho khách hàng. Đến hết 31/12/2021, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí với tổng số tiền là 51.029 tỷ đồng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Trong đó, cơ cấu lại nợ (gốc + lãi) là hơn 48.679 tỷ đồng với 15.975 khách hàng; Dư nợ miễn, giảm lãi 2.350 tỷ đồng với 463 khách hàng, số lãi được miễn, giảm 30 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, năm 2021 toàn ngành Ngân hàng, trong đó có Agribank đã dồn toàn lực để tiết giảm chi phí, kiểm soát chất lượng tín dụng, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn của dịch COVID-19. Tổng số tiền hỗ trợ khách hàng thông qua giảm lãi suất của Agribank đã lên đến gần 6.000 tỷ đồng; Cộng với chính sách miễn phí dịch vụ thanh toán, trong năm 2021, Agribank giảm khoảng 7.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng. Đến nay, có thể khẳng định Agribank là một trong những ngân hàng thực hiện hỗ trợ lãi, phí nhiều nhất, tích cực đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn.

Sát cánh cùng doanh nghiệp khôi phục và phát triển kinh tế đất nước

Ngay trong quý I/2022, Agribank đã triển khai triển khai chương trình tín dụng ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng DN lớn với quy mô 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, NHNN về khôi phục và phát triển kinh tế đất nước sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo đó, từ ngày 01/03/2022, khách hàng DN lớn có thể tiếp cận mức lãi suất cho vay ngắn hạn 4,0%/năm để bổ sung vốn lưu động thực hiện phương án sản xuất kinh doanh. Đối tượng của chương trình là các DN lớn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ theo các tiêu chí của Agribank. Bên cạnh việc được hưởng lãi suất vay ưu đãi, khách hàng còn được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm phí dịch vụ khác, đồng thời sử dụng các sản phẩm dịch vụ khác của Agribank như: Tiền gửi có kỳ hạn, chi trả lương qua tài khoản, nhờ thu tự động, nộp thuế điện tử, thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ, thẻ, POS, E-Banking, bảo hiểm…

Trước đó, trong năm 2020 và 2021, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng DN lớn với quy mô lên đến 50.000 tỷ đồng bởi đây luôn là nhóm đối tượng khách hàng mà Agribank luôn hết sức quan tâm, dành một nguồn lực lớn để xây dựng các chính sách, sản phẩm phù hợp đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Agribank định hướng xây dựng mối quan hệ với các khách hàng là DN lớn một cách bền vững, lâu dài, vì lợi ích và sự phát triển của DN.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, năm 2022, Agribank xác định thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến của dịch bệnh, thiên tai, đồng thời tiếp tục triển khai thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thiên tai, thiệt hại bất khả kháng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp…. Bên cạnh đó, Agribank sẽ tạo điều kiện cho khách hàng bị ảnh hưởng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, DN thuộc các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và DN có hệ thống quản trị tốt, có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh tốt. Chủ động, thường xuyên rà soát để có các giải pháp phù hợp với từng đối tượng khách hàng trong thời gian dịch bệnh cũng như sau khi kết thúc dịch.