Nâng cao kiến thức tín dụng, tối ưu hóa hiệu quả đồng vốn cho tam nông

Thái Hằng

Vừa qua, tại Bắc Giang, Hội Nông dân tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang và Agribank Chi nhánh Bắc Giang II đã tổ chức Hội thi Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đồng hành cùng Agribank.

Hội thi “Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đồng hành cùng ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank)” là một trong những hoạt động nhằm giúp hội viên hội nông dân nâng cao sự hiểu biết và kiến thức về chính sách tín dụng dành cho tam nông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Từ đó, quản lý vốn hiệu quả và phát huy tối đa hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. 

Phát biểu tại Hội thi, ông Bùi Thế Chung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau hơn 3 tháng tổ chức thi tại cấp cụm xã với 217 đội thi đại diện cho xã, phường, thị trấn và cấp huyện, Ban Tổ chức đã chấm điểm và lựa chọn được 10 đội xuất sắc nhất để tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.

“Cuộc thi không chỉ là cơ hội để hội viên Hội Nông dân thể hiện và nâng cao kiến thức về chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn, mà còn là sân chơi bổ ích cho đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân, người tham gia được giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội nói chung và các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn nói riêng. Đồng thời, duy trì sự phối hợp giữa hai ngành và tăng cường củng cố tinh thần đoàn kết, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa Hội nông dân với Agribank trong thực hiện các hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh”, ông Chung cho biết. 

Với hình thức sân khấu hóa, các đội tranh tài tại 04 phần thi gồm: Chào hỏi, thi trắc nghiệm, thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm. Tại phần chào hỏi, các đội ra sân khấu tự giới thiệu về đội của mình gắn với những nét đặc trưng tiêu biểu của địa phương với hoạt động phối hợp giữa Hội Nông dân và Agribank bằng hình thức phong phú, sinh động như thơ ca, hò vè, hát, độc tấu, tiểu phẩm ngắn, hoạt cảnh...

Ở phần thi trắc nghiệm và thi kiến thức, các đội lần lượt bốc thăm để trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra (bằng hình thức trắc nghiệm, trả lời). Đặc biệt, ở phần thi tiểu phẩm, các đội đã thể hiện năng khiếu biểu diễn thông qua các tiểu phẩm, hoạt cảnh ngắn theo chủ đề hoạt động giữa Hội Nông dân với Agribank (như hoạt động vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nông dân; hoạt động huy động tiền gửi ngân hàng; hoạt động tuyền truyền phòng, chống nạn tín dụng đen, các chủ trương, chính sách tín dụng mới trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn...).

Ông Nguyễn Hải Đăng, Trưởng ban Tuyên giáo Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang phát biểu: Hội thi là một trong những hoạt động thúc đẩy việc hiện thực hóa chương trình hợp tác giữa Agribank đối với nông nghiệp, nông dân nông thôn tỉnh Bắc Giang nhằm tạo ra kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Từ đó, phát huy tối đa hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Chia sẻ về sự đồng hành của ngân hàng, nhiều hội viên nông dân trên đại bàn tỉnh Bắc Giang cho biết, những năm qua, Agribank không chỉ đẩy mạnh cho vay để sản xuất nông nghiệp mà còn tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn vay vốn kinh doanh, vay vốn cho những nhu cầu tiêu dùng chính đáng khác, từ đó không những góp phần cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn mà còn hạn chế phần nào tình trạng tín dụng "đen" trên địa bàn.

Ông Lê Văn Hảo, thành viên của Hội Nông dân xã Tiên Lục, Lạng Giang chia sẻ : “Địa phương tôi có rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đặc biệt là 3 hợp tác xã sản xuất nông sản sạch. Trong đó có 1 hợp tác xã trồng nấm và rau sạch, 1 hợp tác xã trồng chanh đào và 1 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao sản xuất đông trùng hạ thảo. Những năm qua, kinh tế của địa phương phát triển vượt bậc, ước tính có hơn 30% người dân có tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Có được thành quả trên một phần là nhờ Agribank đã tạo điều kiện để các hộ thiếu vốn sản xuất được vay tiền để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện tại, dư nợ cho vay của Agribank trên địa bàn xã khoảng 90 tỷ đồng (với khoảng 300 hộ vay). Đến năm 2018, xã Tiên Lục đã về đích nông thôn mới."

Hiện, tổng dư nợ của Agribank thông qua Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ước khoảng trên 3.000 tỷ đồng, với gần 2.000 tổ vay vốn qua Hội nông dân. Cũng chính nhờ vào mạng lưới sâu rộng, cùng với sự sâu sát tới từng hộ nông dân trên địa bàn của các cán bộ ngân hàng và Hội nông dân tỉnh Bắc Giang nên những nhu cầu vay vốn, mục đích sử dụng đồng vốn của từng hộ nông dân vay vốn đều được kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, nợ xấu cho vay thông qua Hội nông dân Bắc Giang luôn giữ ở mức thấp.