Tạo nguồn sinh khí cho phát triển nông nghiệp và nông thôn

Thái Hằng

Điểm lại hành trình 31 năm đồng hành cùng “tam nông”, triển khai Nghị quyết 10-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa VI về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp (ngày 5/4/1988), Agribank đã góp sức cùng với hệ thống chính trị triển khai nhiều giải pháp đột phá, tạo nguồn sinh khí mới phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong hành trình phát triển của Agribank

Thực hiện đường lối Đổi mới do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng năm 1986 và xác định đổi mới hệ thống ngân hàng là khâu then chốt, ngày 26/3/1988, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Nghị định số 53/NĐ-HĐBT thành lập các ngân hàng chuyên doanh, trong đó có Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam – tiền thân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ngày nay.

Thời điểm mới thành lập, Agribank phải đối mặt với muôn vàn thách thức, khi tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; Tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, trong đó 93% là ngắn hạn; tỷ lệ nợ xấu hơn 10%.

Khách hàng vào thời điểm đó là các doanh nghiệp quốc doanh và hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, sáp nhập giải thể, tự tan rã… “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chính những khó khăn tưởng chừng khó vượt qua này lại chính là môi trường tôi luyện để Agribank có được bản lĩnh vững vàng trước mọi gian khó để phát triển vươn lên và gặt hái thành công trong một lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro, bấp bênh - đó là nông nghiệp, nông thôn.

Trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi khác nhau, nhưng sứ mệnh vì “tam nông” vẫn luôn là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hành trình phát triển của Agribank. Quá trình 31 năm hoạt động, lớn mạnh của Agribank gắn liền với con đường phát triển đi lên của nền nông nghiệp Việt Nam, ngày càng có những đóng góp quan trọng đối với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước.

Sự đóng góp của Agribank với vai trò chủ lực trên thị trường cung ứng vốn, sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cho “tam nông” có ý nghĩa kinh tế, chính trị và xã hội sâu sắc. Thông qua triển khai hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, sử dụng hiệu quả đồng vốn của Agribank, người nông dân Việt Nam ngày càng trưởng thành, biết làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc nhờ phá thế độc canh, chuyển dịch cơ cấu theo hướng phát triển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ. Nhiều vùng nông sản hàng hóa tập trung nhờ đó đã được hình thành trên khắp cả nước, đưa nền nông nghiệp phát triển theo hướng quy mô lớn, gia tăng giá trị.

Gắn bó thủy chung cùng “tam nông”

Nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng cũng là lĩnh vực chịu nhiều rủi ro nhất do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, khí hậu và thiên tai, tình trạng “được mùa, rớt giá”….Là ngân hàng chuyên doanh cho khu vực kinh tế này, theo đó, Agribank cũng không ít lần phải đối mặt với những khó khăn, rủi ro cùng ngành nông nghiệp và bà con nông dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Điểm lại hành trình 31 năm đồng hành cùng “tam nông”, triển khai Nghị quyết 10-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa VI, Agribank đã góp sức cùng với hệ thống chính trị triển khai nhiều giải pháp đột phá, tạo nguồn sinh khí mới phát triển nông nghiệp và nông thôn. Những chương trình trọng điểm Chính phủ triển khai hỗ trợ phát triển “tam nông” có thể kể tới như: Cho vay mía đường; tôn nền hoặc làm nhà trên cọc ở Đồng bằng sông Cửu Long; thu mua lương thực dự trữ xuất khẩu, thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá theo yêu cầu của Chính phủ; Cho vay khắc phục hậu quả lũ lụt; cải tạo vườn tạp thành vườn chuyên canh, Chương trình điện khí hóa, giao thông nông thôn, cho vay khôi phục nghề truyền thống…

Đặc biệt, với việc triển khai Nghị quyết số 26/NQ-TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã bước đầu làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ chuyển sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao…

Với việc triển khai hiệu quả 9 chương trình tín dụng chính sách, thời gian qua, Agribank đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững…

Có thể khẳng định, 31 năm hiện diện đồng hành gắn bó thủy chung cùng “tam nông”, Agribank đã và đang khẳng định bản lĩnh của một ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam luôn gắn với sự vận động phát triển đi lên của nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam, trong đó mỗi “nông hộ” là một “tế bào” sống ngày càng lớn mạnh, cùng đưa kinh tế hộ ngày càng phát triển và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước.