Sẽ hợp nhất Nghị định 108 và Quyết định 71

Theo kinhtevadubao.com.vn

Nghị định mới về đối tác công - tư là một nghị định chung về sửa đổi Nghị định 108 và những nội dung trong Quyết định 71. Theo đó, Nghị định mới ban hành sẽ tương thích với các nghị định khác và các cơ sở luật pháp của quốc tế, nhằm bảo đảm sự ổn định, tính pháp lý cao hơn, tính bảo hộ cũng được tăng lên và đồng thời, sẽ có khả năng thu hồi nguồn vốn nhanh cho các nhà đầu tư.

Sẽ hợp nhất Nghị định 108 và Quyết định 71
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nâng tính pháp lý cho PPP

Hình thức đối tác công – tư (PPP) tuy là một lĩnh vực mới, song với những lợi thế của nó, trong chủ trương tái cấu trúc đầu tư công ở Việt Nam thì việc mở rộng hình thức này để nhằm thu hút nhiều hơn các nguồn lực từ khu vực tư nhân vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng ở Việt Nam ngày càng trở nên cấp thiết.

“Tuy trước mắt còn gặp nhiều khó khăn nhưng tương lai thì dứt khoát PPP là 1 hình thức huy động cao nhất các nhà đầu tư trong và ngoài nước bỏ vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng ở Việt Nam. Bởi vậy, có thể nói rằng, chúng ta cần phải thúc đẩy hơn nữa đầu tư theo hình thức này” – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã nhấn mạnh khi nói về hình thức này.

Về cơ sở luật pháp cho hình thức này, gần đây nhất, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về về việc ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức PPP. Ngoài ra, theo Luật đầu tư trước đây. Chính phủ có Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT. Về thực chất, đây cũng là một trong những dạng hình của hình thức PPP. Những hình thức như BOT, BTO, BT tuy đã được triển khai trong vài năm nay, và cũng đã bước đầu thu được kết quả rất tốt, đặc biệt là trong các lĩnh vực đầu tư về kết cấu hạ tầng thuộc lĩnh vực năng lượng.

Song để hoàn thiện và phù hợp với thông lệ quốc tế hơn nữa, đảm bảo môi trường ổn định bền vững cho các nhà đầu tư vào các lĩnh vực trong đối tác công – tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong năm 2013, Chính phủ đang giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện và sửa đổi Nghị định 108 và bổ sung, chỉnh sửa Quyết định 71.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình lên Chính phủ một nghị định chung về sửa đổi Nghị định 108 và những nội dung trong Quyết định 71 nhằm nâng Quyết định này lên trình độ pháp lý cao hơn.

Bộ trưởng Vinh cho biết, trước khi trình lên Chính phủ, Bộ cũng sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế, các tập đoàn tổng công ty trong nước, quốc tế cũng như học tập rất nhiều kinh nghiệm của nước khác để có được nghị định mới phù hợp.

Bộ trưởng chia sẻ, ông tin chắc nghị định mới ban hành sẽ tương thích với các nghị định khác và các cơ sở luật pháp của quốc tế, nhằm bảo đảm sự ổn định, tính pháp lý cao hơn, tính bảo hộ cũng được tăng lên và đồng thời, sẽ có khả năng thu hồi nguồn vốn nhanh cho các nhà đầu tư.

1 tỷ USD cho các dự án PPP

Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết là một trong số những dự án đầu tiên của Bộ Giao thông và Vận tải theo hình thức PPP. Vì vậy, dự án nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông và các địa phương.

Cho biết về tình hình triển khai dự án, người đứng đấu ngành Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, dự án đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía Úc, để tăng thêm kinh nghiệm cho cơ quan chủ quản. Hiện nay dự án đã có nhà đầu tư thứ nhất, đó là Bitexco, thông qua đấu thầu quốc tế sẽ lựa chọn nhà đầu tư thứ 2.

Có vị trí địa lý nằm trên tuyến đường chính Bắc – Nam, đồng thời là khu vực kinh tế năng động rất phát triển, dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ là một dự án có khả năng thu hồi vốn tốt.

“Bản thân Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cùng các tổ chức quốc tế khác hoàn thiện môi trường pháp lý về PPP để trình lên trong năm nay nhằm tạo tiền đề quan trọng cho không chỉ dự án Dầu Giây – Phan Thiết, mà còn cho các dự án khác đầu tư vào. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất, cả về khung pháp lý và những hỗ trợ cần thiết để đối ứng cho dự án này”, ông Vinh nói.

Bộ trưởng Vinh cũng cho biết thêm, hiện nay, bên cạnh việc xây dựng nghị định về PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang trình Chính phủ dành ra một số tiền tương đối lớn, khoảng 1 tỷ USD dành cho những dự án PPP. Bên cạnh đó, bản thân Bộ cũng có quỹ để chuẩn bị cho dự án nhằm hỗ trợ cho các nhà đầu tư tham gia vào dự án đạt được hiệu quả tốt nhất./.