Triển khai ứng dụng quản lý thuế tập trung trên toàn quốc vào năm 2015

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Cùng với việc sửa đổi chính sách, cắt giảm những thủ tục không cần thiết để đơn giản hóa thủ tục hành chính, Tổng cục Thuế đang triển khai ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS). Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 11/2015 sẽ triển khai ứng dụng này trên phạm vi toàn quốc.

Triển khai ứng dụng quản lý thuế tập trung trên toàn quốc vào năm 2015
Theo kế hoạch, ứng dụng quản lý thuế tập trung sẽ được triển khai trên toàn quốc vào năm 2015. Nguồn: internet

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Một trong những lợi ích lớn nhất mà hệ thống ứng dụng TMS mang lại là tiết kiệm chi phí trong việc đầu tư máy móc, trang thiết bị, đường truyền. Do đó giảm được chi phí phát sinh trong quá trình triển khai vận hành, nhất là việc mua sắm các máy chủ tại các cục thuế, chi cục.

Không chỉ có vậy, vì là hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung nên hệ thống có khả năng cung cấp được các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế (NNT) một cách nhanh chóng, chính xác do không phải kết nối với nhiều ứng dụng lõi như: việc kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử…

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT - Tổng cục Thuế) cho biết, việc đưa ứng dụng TMS vào thực hiện không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc đầu tư trang thiết bị, mà còn tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý thuế khi tiến hành khai thác, tổng hợp các số liệu sẽ nhanh chóng, chính xác.

Vì đây là hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc, nên nếu Tổng cục Thuế cần phải lập báo cáo số liệu nào đó thì sẽ rất dễ dàng, không phải mất thời gian chờ đợi cục thuế, các chi cục gửi lên như trước đây, mà chỉ cần được phân quyền đầy đủ sẽ có thể trực tiếp thao tác và kết xuất bất kỳ báo cáo nào của cơ quan thuế trên toàn quốc.

“Việc sử dụng chung một ứng dụng trong toàn ngành Thuế từ trung ương đến địa phương sẽ đảm bảo dữ liệu đồng bộ trên toàn quốc, tránh trường hợp như trước đây khi có nhiều ứng dụng phân tán thì việc sai lệch giữa báo cáo của các ứng dụng là thường xuyên xảy ra”, lãnh đạo Cục CNTT Tổng cục Thuế cho biết.

Đối với NNT, việc đưa ứng dụng TMS vào vận hành giúp giảm thời gian xử lý các yêu cầu của NNT, ví như: việc đăng ký thuế trước đây mất khá nhiều thời gian do phải tổng hợp dữ liệu từ chi cục lên cục thuế và Tổng cục Thuế để đối chiếu toàn quốc, nhưng với hệ thống mới, NNT đến nộp hồ sơ đăng ký thiếu một chi tiết nào đó, thì cán bộ thuế chỉ cần nhập vào hệ thống và sau 1 phút sẽ có kết quả trả ra. Do đó, NNT nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ thuế của bản thân mà không mất nhiều thời gian.

Triển khai trên toàn quốc năm 2015

Nhằm hiện đại hóa ngành Thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, Cục CNTT Tổng cục Thuế đã xây dựng dự án “Nâng cấp kiến trúc hệ thống các ứng dụng quản lý các loại thuế hiện hành lên mô hình tập trung” (Dự án nằm trong chiến lược phát triển CNTT giai đoạn 2011 - 2015). Dự án này đã được Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính và được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt tại Quyết định số 1803/QĐ-BTC ngày 28/7/2011.

Theo dự án này, hệ thống quản lý thuế tập trung đã được triển khai trên cơ sở chuyển đổi kiến trúc của 16 ứng dụng từ phân tán sang tập trung. Với việc đưa hệ thống TMS vào ứng dụng thực tiễn sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế của hệ thống ứng dụng quản lý thuế hiện hành, đồng thời tận dụng triệt để các tính năng của công nghệ mới, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý thuế ngày càng phức tạp.

Theo kế hoạch, từ 4/2012 đến 5/2014, Cục CNTT Tổng cục Thuế đã xây dựng và triển khai thí điểm hệ thống quản lý thuế tập trung tại 2 cục thuế: Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh. Từ 6/2014 đến 11/2015 sẽ triển khai mở rộng ứng dụng TMS cho 61 cục thuế còn lại và toàn bộ các chi cục thuế trực thuộc của 63 cục thuế.

Để đánh giá về mức độ tiện ích cũng như hiện đại hóa ngành Thuế, tháng 6/2014, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cử phái đoàn đến tìm hiểu và đánh giá hệ thống quản lý thuế TMS tại 3 cục thuế là: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau chuyến khảo sát, WB đánh giá cao về ứng dụng này và cho rằng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nên nhanh chóng triển khai mở rộng thệ thống TMS theo đúng lộ trình đã đề ra.

Kế hoạch triển khai ứng dụng quản lý thuế tập trung

- Đợt 1 (8-10/2014): Triển khai cho 5 tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng.

- Đợt 2 (10-12/2014): Triển khai cho 18 tỉnh miền Bắc

- Đợt 3 (12/2014 - 4/2015): Cục Thuế TP. Hà Nội, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

- Đợt 4 (4 - 6/2015): Triển khai cho 17 tỉnh miền Trung

- Đợt 5 (6 - 8/2015): Triển khai cho 19 tỉnh miền Nam