Đề nghị hoàn thuế với hàng nhập kinh doanh thuê gia công xuất khẩu

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh cho biết đang gặp vướng mắc về giải quyết hoàn thuế đối với trường hợp doanh nghiệp nhập kinh doanh nguyên liệu, vật tư sau đó thuê gia công trong nước và nhận sản phẩm về để xuất khẩu.

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra vải nguyên liệu nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra vải nguyên liệu nhập khẩu. Nguồn: baohaiquan.vn

Theo quy định tại điểm 5c, Điều 113 Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính, doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất hàng hóa xuất khẩu, hoặc tổ chức thuê gia công trong nước… và nhận sản phẩm về để xuất khẩu; Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu vật tư để sản xuất hàng hóa tiêu thụ trong nước sau đó tìm được thị trường xuất khẩu và đưa số nguyên phụ liệu vật tư này vào sản xuất hàng hóa xuất khẩu, đã thực xuất khẩu sản phẩm… thì  được hoàn lại thuế nhập khẩu tương ứng với tỷ lệ sản phẩm thực tế xuất khẩu.

Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh cho rằng, quy định nêu trên chỉ hướng dẫn đối với trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, vậy tư để sản xuất hàng xuất khẩu thuê gia công trong nước, sau đó nhận hàng hóa về xuất khẩu, không quy định đối với trường hợp nhập kinh doanh thuê gia công như nêu trên đã thực hiện.

Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh cho rằng, đối với trường hợp thuê gia công, bên gia công hàng hóa chỉ nhận phần phí gia công để sản xuất ra sản phẩm, hàng hóa thuê gia công thực chất vẫn là hàng hóa của doanh nghiệp. Chính vì thế, trong trường hợp nêu trên, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng cục Hải quan giải quyết hoàn thuế cho doanh nghiệp.