Đề xuất gia hạn, giảm thuế cho doanh nghiệp

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Xác định năm 2013 sẽ còn rất nhiều khó khăn tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ nhóm 21 giải pháp nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung tháo gỡ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV), khu vực nông thôn, nông dân.

Đề xuất gia hạn, giảm thuế cho doanh nghiệp
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thông tin phát đi từ văn phòng Bộ Tài chính hôm 22/12, DNNVV  sẽ là đối tượng được thụ hưởng nhiều chính sách nhất trong năm tới khi có thể tiếp tục được gia hạn và giảm thuế.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế phải nộp quí I và thêm 3 tháng thời hạn nộp thuế đối với số thuế phải nộp quí II và quí III/2013 cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu không quá 20 tỉ đồng/năm), trừ doanh nghiệp ở ngành ngân hàng, bảo hiểm, sổ xố, doanh nghiệp kinh doanh tài chính, hàng hóa dịch vụ đang chịu thuế thu nhập đặc biệt.

Chính sách nêu trên cũng được áp dụng cho các doanh nghiệp sử dụng trên 300 lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đồng thời, các đối tượng doanh nghiệp này cũng được Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của tháng 1, tháng 2 và tháng 3/2013.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và nông dân cũng là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ trong năm 2013. Theo đó, số tiền thuê đất năm 2013, 2014 được kiến nghị giảm 50% trên số tiền thuê đất bị tăng nhiều lần trong năm 2011, 2012 sau quyết định ban hành cuối năm 2010. Trường hợp sau khi được giảm 50% vẫn lớn hơn 2 lần so với tiền phải nộp của năm 2010 thì được giảm tiếp đến mức bằng 2 lần.

Bộ Tài chính đánh giá sẽ có hàng vạn hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuê đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối sẽ nhận được sự hỗ trợ này, có điều kiện tái đầu tư phục vụ sản xuất…

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho doanh nghiệp ngành thủy hải sản vay vốn để mua thức ăn chăn nuôi thủy sản phục vụ xuất khẩu theo cơ chế vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước; thực hiện xem xét gia hạn thời gian vay vốn tối đa từ 12 tháng lên 36 tháng đối với khoản vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thủy sản, nhằm giúp nông dân tiêu thụ nông sản thuận lợi, đạt giá trị cao…