Đề xuất sản phẩm trồng trọt chưa qua chế biến được miễn thuế giá trị gia tăng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Trước vướng mắc của một số Cục Hải quan địa phương và DN về việc áp dụng chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với thức ăn chăn nuôi là sản phẩm trồng trọt, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hướng xử lý.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Bộ Tài chính, cần áp dụng chính sách thuế GTGT các mặt hàng thức ăn chăn nuôi theo nguyên tắc sau:

Các mặt hàng là nông sản nhập khẩu (NK) có tính chất lưỡng tính, vừa là nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi chịu thuế suất thuế GTGT 5%, vừa là sản phẩm trồng trọt chưa qua chế biến thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT thì áp dụng mức thuế thấp hơn, ưu đãi hơn (không chịu thuế GTGT).

Bên cạnh đó cần phải tôn trọng nguyên tắc đã cam kết trong WTO về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng NK (nông sản do tổ chức, cá nhân tự sản xuất bán ra thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, nông sản do doanh nghiệp (DN), hợp tác xã bán cho DN, hợp tác xã xuất khẩu kinh doanh thương mại không phải kê khai tính nộp thuế GTGT), thống nhất không thu ở khâu kinh doanh trong nước thì cũng không thu ở khâu NK.

Tuy nhiên, cũng cần tính đến việc hạn chế nhập siêu thức ăn chăn nuôi đã qua chế biến, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh của DN sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước.

Theo các nguyên tắc áp dụng trên, Bộ Tài chính cho rằng, các sản phẩm nông sản có thể trực tiếp dùng làm thức ăn chăn nuôi, nhưng cũng mới là nguyên liệu đầu vào để sản xuất thức ăn chăn nuôi và để tạo thuận lợi cho DN, đồng thời đảm bảo nguyên tắc pháp chế (hướng dẫn Luật thuế GTGT, Nghị định 08/2010/NĐ-CP của Chính phủ bằng văn bản quy phạm pháp luật).

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất, các mặt hàng là sản phẩm trồng trọt chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường, làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật thuế GTGT.

Trường hợp DN đã nộp thuế GTGT khâu NK thì được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào đã nộp ở khâu NK.