Sẽ ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng sinh học

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Đó là đề xuất của Bộ Tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí trong giai đoạn đầu tiêu thụ mặt hàng này.

Sẽ ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng sinh học
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, mức thuế suất đối với xăng sinh học sẽ thấp hơn so với xăng thông thường và được ưu đãi theo tỷ lệ ethanol và các chế phẩm sinh học trong xăng.

Nội dung này sẽ được đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 8.

Bộ Tài chính cho biết, xăng sinh học E5, E10 được pha chế theo tỷ lệ tương ứng 95%, 90% xăng RON 92 và 5%, 10% cồn sinh học.

Theo Luật thuế TTĐB hiện hành, thuế TTĐB chỉ thu đối với xăng dùng để pha chế. Như vậy, tỷ lệ thu thuế TTĐB đối với 1 lít xăng E5 và E10 chỉ là 95% hoặc 90% so với 1 lít xăng RON 92.

Trong khi đó, theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, xăng E5 sẽ được tiêu thụ từ ngày 1/12/2014, xăng E10 sẽ được tiêu thụ từ ngày 1/12/2016 tại 7 địa phương (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên trên thực tế, xăng E5 đã được tiêu thụ tại nhiều địa điểm của các địa phương này sớm hơn lộ trình. Sản lượng xăng E5 dự kiến tiêu thụ năm 2015 là 400 triệu lít; năm 2020 là 1,139 tỷ lít.

Vì vậy, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng nhiên liệu sinh học, sử dụng nhiên liệu cồn từ sản xuất trong nước, góp phần bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định áp dụng thuế suất thuế TTĐB ưu đãi là 9% đối với E5 và 8,5% đối với E10 (ưu đãi giảm 5% trên mức thuế suất của xăng khoáng truyền thống tương ứng với mỗi 5% lượng nhiên liệu sinh học pha trộn thêm ngoài tỷ lệ pha trộn 95% đối với E5 và 90% đối với E10 theo quy định).

Để đơn giản trong quản lý và kê khai, giá tính thuế TTĐB là giá bán của xăng sinh học (thực tế bằng hoặc thấp hơn giá bán xăng khoáng cùng loại).

Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu thuế TTĐB giảm khoảng gần 100 tỷ đồng/năm nhưng có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí nhờ giảm thuế trong bối cảnh mới bắt đầu triển khai, chi phí khấu hao còn lớn, tạo điều kiện giảm giá thành xăng sinh học thấp hơn nữa so với xăng khoáng dùng pha trộn cùng loại.

Để thực hiện chính sách ưu đãi đối với xăng sinh học, một số nước trong khu vực cũng đã có chính sách ưu đãi như: Philippines chỉ cấp hạn ngạch nhập khẩu khi các nhà sản xuất trong nước đã ký hợp đồng tiêu thụ hết sản phẩm; Thái Lan dùng quỹ xăng dầu thu từ giá bán xăng và trợ giá cho nhiên liệu sinh học, làm cho giá xăng thường cao hơn so với giá xăng E5.

Về thuế TTĐB đối với xăng sinh học, một số nước áp dụng như Việt Nam hiện nay chỉ đánh thuế TTĐB đối với xăng khoáng truyền thống dùng để phối trộn.

Thái Lan lại quy định mức thuế tuyệt đối bằng với mức thuế tuyệt đối của xăng khoáng truyền thống nhân với tỷ lệ pha trộn. Cụ thể: xăng không chì 7 baht/lít, xăng pha cồn E10 6,3 baht/lít; E20 5,6 baht/lít; E85 1,050 baht/lít.

Hungary quy định thuế TTĐB đối với nhiên liệu sinh học với mức thuế thấp hơn so với các loại nhiên liệu khác: đối với xăng là 103,5 HUF/lít; diesel là 85 HUF/lít. Sản phẩm xăng có pha trộn 4,4% nhiên liệu sinh học sẽ được giảm thuế TTĐB là 8,3 HUF/lít (mức thuế là 95,3 HUF/lít).

Biểu thuế một số nước khác không có quy định riêng về thuế TTĐB đối với xăng sinh học.