Cơ quan thuế phải công khai thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế

PV.

Đó là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 3/12/2020 hướng dẫn về đăng ký thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thông tư số 105/2020/TT-BTC quy định, cơ quan thuế thực hiện công khai thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đối với các trường hợp sau:

Một là, người nộp thuế ngừng hoạt động, đã hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (trạng thái 01).

Hai là, người nộp thuế ngừng hoạt động, chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (trạng thái 03).

Ba là, người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh (trạng thái 05).

Bốn là, người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký (trạng thái 06).

Năm là, người nộp thuế khôi phục mã số thuế.

Sáu là, người nộp thuế có vi phạm pháp luật về đăng ký thuế.

Nội dung công khai gồm: Các thông tin ghi trên Thông báo về việc người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế; Thông báo về việc người nộp thuế ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế; Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Thời hạn công khai chậm nhất trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ban hành Thông báo hoặc cập nhật trạng thái mã số thuế theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác chuyển đến.

Theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC, cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế thực hiện công khai thông tin người nộp thuế. Trước khi công khai thông tin người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải thực hiện rà soát, đối chiếu để đảm bảo tính chính xác thông tin công khai. Trường hợp thông tin công khai không chính xác, cơ quan thuế thực hiện đính chính thông tin và phải công khai nội dung đã đính chính theo hình thức công khai.