Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp chế xuất

PV. (Tổng hợp)

(Tài chính) Theo quy định của Bộ Tài chính, hàng hóa được xác định phục vụ tiêu dùng thì doanh nghiệp (DN) không phải phân chia theo mục đích sử dụng hay nguồn nhập khẩu và không phải đăng ký danh mục sử dụng, không phải đặt mã quản lý và không phải báo cáo nhập – tồn – xuất.

Câu 1. (Công ty Canon Việt Nam)

Về báo cáo xuất nhập tồn

Theo điểm 4 Điều 49 Thông tư 128/2013/TT-BTC thì “Riêng đối với hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu hoặc mua từ nội địa để phục vụ cho hoạt động của nhà xưởng, sản xuất nhưng không xây dựng được định mức sử dụng theo đơn vị sản phẩm (ví dụ: vải, giấy để lau máy móc, thiết bị; xăng dầu để chạy máy phát điện; dầu làm sạch khuôn; bút đánh dấu sản phẩm bị lỗi...) hoặc để phục vụ cho điều hành bộ máy văn phòng cũng như sinh hoạt của cán bộ, công nhân của DN chế xuất (DNCX) thì thực hiện như sau:

DNCX không phải phân chia theo mục đích sử dụng hay nguồn nhập khẩu, không phải đăng ký danh mục, đặt mã quản lý và không phải báo cáo nhập-xuất-tồn định kỳ hàng tháng với cơ quan Hải quan.

Riêng đối với DNCX nằm ngoài khu chế xuất thì hàng quý DNCX nộp báo cáo tổng lượng hàng hóa tiêu dùng được nhập khẩu và mua từ nội địa trong quý.”

Vậy chúng tôi có câu hỏi như sau: việc xác định hàng hoá tiêu dùng không xây dựng được định mức sử dụng dựa trên những tiêu chí gì? Và công ty chúng tôi có phải đăng ký danh mục không xây dựng được định mức trước khi nhập khẩu không? Kính đề nghị quý cơ quan làm rõ việc này để đảm bảo cho báo cáo sau này được thông suốt.

Trả lời

Căn cứ quyết định tại điểm b khoản 4 Điều 49 Thông tư 196/2013/TT-BTC, DN chế xuất căn cứ mục đích sử dụng để tự xác định hàng hóa tiêu dùng không xác định được định mức sử dụng. Theo đó, đối với hàng hóa được xác định phục vụ tiêu dùng thì DN không phải phân chia theo mục đích sử dụng hay nguồn nhập khẩu và không phải đăng ký danh mục, không phải đặt mã quản lý và không phải báo cáo nhập – tồn – xuất (trừ DN nằm ngoài khu chế xuất).

Câu 2. (Công ty TNHH Le Long VN)

Khoản 8b Điều 11 Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định khai hải quan về hàng hóa thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa, người nộp thuế kê khai mở một tờ khai mới. Vậy xin hỏi DN chúng tôi xuất khẩu sản phẩm là bình ác quy đã xuất khẩu bị lỗi tái nhập và không phải bù hàng cho khách hàng nên không tái xuất nữa, thì các nguyên liệu, vật tư cấu thành nên bình ác quy đã được khai lại thành sản xuất xuất khẩu và đã có quyết định không thu thuế sẽ phải mở lại tờ khai nhập kinh doanh mới, nhưng Thông tư chưa hướng dẫn cụ thể khai trên tờ khai mới thì khai như thế nào? Nghĩa là khai trên một tờ khai cho tất cả các nguyên liệu cấu thành sản phẩm hay khai thành nhiều tờ khai, mỗi tờ khai là một mặt hàng nguyên liệu. Đề nghị được hướng dẫn cụ thể?

Trả lời

Đối với hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại để tiêu thụ nội địa thực hiện theo qui định tại điểm b khoản 1 Điều 55 Thông tư số 128/2013/TT-BTC.

Theo đó, khi đăng ký tờ khai hải quan, DN đăng ký 01 tờ khai cho sản phẩm đã xuất khẩu phải nhập khẩu trở lại, không tách riêng từng tờ khai cho từng nguyên phụ liệu.

Câu 3. (Công ty TNHH Daiwa Plastios Thăng long)

Theo khoản 5, Điều 11 Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định: Hàng hóa nhập khẩu thuộc nhiều loại hình, có chung vận đơn, hóa đơn thương mại, khai trên nhiều tờ khai theo từng loại hình hàng hóa nhập khẩu thì các chứng từ bản chính được lưu kèm một số tờ khai hải quan, các chứng từ kèm tờ khai hải quan khác sử dụng bản chụp và ghi rõ trên chứng từ "bản chính được lưu kèm tờ khai hải quan số….., ngày….".

Theo khoản 2, Điều 12 quy định: Khi làm thủ hải quan nhập khẩu, các chứng từ bao gồm Hợp đồng, Hóa đơn thương mại, Bảng kê chi tiết hàng hóa và vận đơn nộp cho cơ quan Hải quan đều là bản chụp.

Đề nghị cơ quan Hải quan giải thích rõ hơn về sự logic của 2 qui định trên. Nếu các chứng từ trên chấp nhận bản chụp khi làm thủ tục hải quan nhập khẩu thì DN nhập khẩu có yêu cầu người bán gửi Hợp đồng, Hóa đơn thương mại, Bảng kê chi tiết hàng hóa gốc để lưu tại DN không? (Thực tế, người bán hàng không muốn gửi chứng từ gốc vì muốn tiết kiệm chi phí gửi chứng từ về Việt Nam).

Trả lời

- Khoản 5, Điều 11 Thông tư số 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khai hải quan đối với trường hợp hàng hóa nhập khẩu thuộc nhiều loại hình, có chung vận đơn, hóa đơn thương mại khai trên nhiều tờ khai hải quan theo từng loại hình nhập khẩu.

- Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu tại các tờ khai này thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 128/2013/TT-BTC hoặc theo quy định phù hợp với loại hình hàng hóa nhập khẩu. Trường hợp hồ sơ hải quan quy định phải nộp chứng từ bản chính thì bản chính chỉ được lưu kèm 01 tờ khai (do chỉ có 01 bản chính), các tờ khai khác lưu bản chụp và ghi rõ bản chính được lưu tại tờ khai.