Nhãn hàng hóa không phải nội dung kiểm tra của cơ quan Hải quan

Theo baohaiquan.vn

Việc ghi nhãn hàng hóa trên sản phẩm xuất khẩu là trách nhiệm của doanh nghiệp xuất khẩu với tổ chức, cá nhân nước ngoài nhập khẩu, không phải nội dung kiểm tra của cơ quan Hải quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan trước phản ánh của một số DN về việc bị cơ quan Hải quan xử phạt vi phạm hành chính đối với một số trường hợp XK hàng dệt may không có nhãn “Made in Vietnam”.

Theo phản ánh, một số chi cục Hải quan không chấp nhận hoặc xử phạt hành chính đối với một số trường hợp XK hàng dệt may không có nhãn “Made in Vietnam” hoặc trên bao bì có nhãn “Made in Vietnam” hoặc trường hợp trên nhãn xuất xứ được in bằng ngôn ngữ khác (không bằng tiếng Anh).

Trước ý kiến của DN, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chấn chỉnh việc thực hiện của công chức Hải quan, trong đó nêu rõ: Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 89/2006/NĐ-CP năm 2006 của Chính phủ, việc ghi nhãn đối với hàng hóa XK thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán của tổ chức, cá nhân nước ngoài NK với DN XK. Như vậy, việc ghi nhãn hàng hóa trên sản phẩm XK là trách nhiệm của DN XK với tổ chức, cá nhân nước ngoài NK, không phải nội dung kiểm tra của cơ quan Hải quan.

Tại một hội nghị diễn ra gần đây, ông Âu Anh Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, việc công chức hải quan xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi nêu trên của DN là chưa đúng quy định.