Quà biếu, tặng hỗ trợ công tác phòng cháy chữa cháy có được miễn thuế?

PV.

Sau khi nhận được công văn của Công ty TNHH Samsung Electrics Việt Nam đề nghị hướng dẫn việc miễn thuế đối với hàng hóa là quà biếu, tặng cho Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an, Tổng cục Hải quan đã có ý kiến cụ thể về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại Công văn số 1526/TCHQ-TXNK ngày 22/3/2018, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay theo quy định tại Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 thì không có quy định miễn thuế nhập khẩu đối với quà biếu, tặng của tổ chức, cá nhân Việt Nam cho tổ chức, cá nhân Việt Nam. Do đó, trường hợp Công ty TNHH Samsung Electrics Việt Nam nhập khẩu số camera tầm nhiệt sau đó tặng cho Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an không được miễn thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, quà tặng của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho tổ chức, cá nhân Việt Nam là trường hợp được miễn thuế nhập khẩu (theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13). Vì vậy, Công ty TNHH Samsung Electrics Việt Nam có thể liên hệ để Tập đoàn Samsung Điện tử (Hàn Quốc) trực tiếp đứng tên làm thủ tục tặng cho Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an. Hồ sơ, thủ tục miễn thuế thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 3, khoản 4 Điều 8 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ.