Thủ tướng đồng ý việc truy thu thuế xăng dầu

Theo infonet.vn

(Tài chính) Hiệp hội Xăng dầu cho rằng: Việc truy thu thuế theo văn bản của Bộ Tài chính là không đúng luật định hiện hành, không chỉ gây tổn thất về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của toàn doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp năm 2014 sáng 28/4, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nêu vấn đề: Bộ Tài chính đã có văn bản truy thu thuế nhập khẩu xăng dầu đối với các lô hàng chuyển từ tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ nội địa, với số tiền gần 400 tỷ đồng theo văn bản số 17060 ngày 7/12/2012, yêu cầu doanh nghiệp (DN) kê khai tờ hải quan mới thay thế tờ hải quan cũ là sai với quy định.

“Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) chính thức có công văn gửi Bộ Tài chính khẳng định việc truy thu thuế với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu là không có cơ sở pháp lý và kiến nghị hủy bỏ Công văn số 17060.

Việc ra quy định không đúng luật định hiện hành không chỉ gây tổn thất về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của toàn DN nhập khẩu xăng dầu, nhất là 8 DN nhập khẩu xăng dầu, trong đó có 6 DN nhà nước và 2 DN thuộc thành phần kinh tế khác mới thành lập còn rất khó khăn”, ông Ruệ khẳng định.

Ông Ruệ cho biết: Sau khi Hiệp hội xăng dầu đã có nhiều công văn gửi lên văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan khác nhưng Bộ Tài chính vẫn cho rằng truy thu thuế của mình đúng với luật pháp nhưng lại không chỉ rõ được căn cứ pháp lý nào chuẩn mực thuyết phục được các DN, khiến Hiệp hội các DN Xăng dầu tiếp tục kiến nghị lên các cơ quan hữu quan.

Vì lý do đó, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu kiến nghị Thủ tướng: Đề nghị Bộ Tài chính thu hồi quyết định truy thu thuế theo văn bản số 17060 ngày 7/12/2012. Đồng thời, xử lý theo pháp luật hiện hành đối với số tiền thuế đã thu của các DN. Theo ông Ruệ, nếu làm như vậy quyền lợi hợp pháp của các DN, trong đó có 6 DN nhà nước mới được đảm bảo.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: Bộ Tài chính đã 2 lần có văn bản trả lời Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và đã báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng đã đồng ý về cách xử lý của Bộ Tài chính về việc truy thu thuế xăng dầu.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho hay: Theo quy định về thủ tục hải quan, trường hợp thay đổi loại hình nhập khẩu, xuất khẩu được thay tờ khai hải quan khác.

“Theo văn bản 240 ngày 13/8/2013 của Kiểm toán Nhà nước: Theo quy định tại Nghị định 154, khi thay đổi loại hình xuất, nhập khẩu từ tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ nội địa thì DN được mở tờ khai mới và thời điểm tính thuế, thuế suất sẽ tính tại thời điểm đăng ký tờ khai mới.

Kiểm toán Nhà nước xác định thuế phải nộp với các tờ khai tạm nhập xăng dầu chuyển sang tiêu dùng nội địa năm 2012 theo quy định tại Nghị định 154. Đề nghị Tổng Cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương, Cục kiểm tra sau thông quan phối hợp, kiểm tra, rà soát tờ khai xăng dầu tạm nhập chuyển tiêu dùng nội địa năm 2012. Xử lý quyết định truy thu thuế theo kết quả kiểm toán”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói thêm.