Tính phí bản quyền phải cộng vào trị giá tính thuế nhập khẩu?

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Theo quy định hiện hành, phí bản quyền phải cộng vào trị giá tính thuế nhập khẩu nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện.

Tính phí bản quyền phải cộng vào trị giá tính thuế nhập khẩu?
Hàng hóa nhập khẩu là động cơ, linh kiện, bộ phận, phụ tùng thì phí bản quyền phải được trả để nhập khẩu động cơ, linh kiện, bộ phận, phụ tùng đó. Nguồn: Internet

Đó là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan trước thắc mắc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế tạo Công nghiệp về khoản phí bản quyền điều chỉnh cộng vào trị giá tính thuế của phụ tùng xe máy và phụ tùng động cơ nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ quy định tại Thông tư 40/2008/TT-BTC (nay quy định tại Thông tư 205/2010/ TT-BTC) thì phí bản quyền phải cộng vào trị giá tính thuế nhập khẩu nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện:

Điều kiện thứ nhất, phải được trả cho việc sử dụng các quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến hàng hóa nhập khẩu đang được xác định trị giá tính thuế.

Điều kiện đầu tiên để cộng phí bản quyền vào trị giá tính thuế hàng nhập khẩu là phải liên quan đến chính hàng hóa nhập khẩu đang được xác định trị giá tính thuế. Ví dụ: hàng hóa nhập khẩu là động cơ, linh kiện, bộ phận, phụ tùng thì phí bản quyền phải được trả để nhập khẩu động cơ, linh kiện, bộ phận, phụ tùng đó.

Điều kiện thứ hai, do người mua phải trả trực tiếp hay gián tiếp, như một điều kiện cho giao dịch hàng hóa đang được xác định trị giá tính thuế, có nghĩa là người mua phải trả phí bản quyền, phí giấy phép như một phần trong hoạt động mua bán hàng hóa nhập khẩu.

Điều kiện này xác định khoản phí bản quyền phải trả là điều kiện ràng buộc để có được giao dịch mua bán hàng hóa nhập khẩu đang xác định trị giá.

Điều kiện thứ ba, chưa được tính trong giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán của hàng hóa nhập khẩu đang được xác định trị giá tính thuế.

Cũng theo quy định nêu trên thì 1 trong 3 điều kiện để điều chỉnh cộng vào trị giá tính thuế nhập khẩu là phải có số liệu khách quan, định lượng được phù hợp với các chứng từ hợp pháp có liên quan. Trường hợp lô hàng nhập khẩu có các khoản điều chỉnh cộng  nhưng không có các số liệu khách quan, định lượng được để xác định trị giá tính thuế thì không xác định theo trị giá giao dịch và phải chuyển sang phương pháp xác định trị giá tính thuế tiếp theo.

Theo đó, doanh nghiệp cần căn cứ hồ sơ cụ thể, đối chiếu với các hướng dẫn nêu trên để khai báo, thực hiện đúng quy định.