U23 Việt Nam không phải nộp thuế đối với những khoản tiền thưởng

Theo Minh Anh/thoidai.com.vn

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), Tổng cục Thuế cho biết, các cầu thủ U23 Việt Nam hoàn toàn được hưởng trọn vẹn khoản tiền thưởng từ các doanh nghiệp mà không phải đóng thuế TNCN.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mặc dù Liên đoàn bóng đá Việt Nam chưa có thống kê chính xác nhưng tính đến thời điểm này, số tiền thưởng dành cho các cầu thủ U23 Việt Nam đã lên đến gần 24 tỷ đồng. Vì vậy, vấn đề thu thuế TNCN cho những khoản tiền thưởng được khá nhiều người quan tâm.

Liên quan tới vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết đối với các khoản tiền thưởng các tổ chức cá nhân tặng theo diện quà tặng các cầu thủ sẽ không phải nộp thuế.

Theo bà Hạnh, với chính sách hiện hành, các khoản tiền thưởng nằm trong nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công (là thu nhập của người lao động nhận được từ người sử dụng lao động) thì sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, không phải khoản thưởng bằng tiền nào cũng phải nộp thuế này.

Theo Thông tư 111 hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân, tại điểm e, khoản 2, Điều 2 về thu nhập chịu thuế, đã quy định có tới 4 nhóm tiền thưởng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thứ nhất là khoản tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng. Ví dụ như thưởng cho chiến sĩ thi đua, huy chương, huy hiệu, bằng khen, giấy khen, kèm theo các giải thưởng của hội hay tổ chức chính trị – xã hội trao tặng, giải thưởng Hồ Chí Minh...

Kế tiếp là tiền thưởng cho các phát minh, sáng chế, cải tiến kỹ thuật được Nhà nước công nhận, tiền thưởng cho việc tố giác tội phạm và trong đó, có tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, quốc tế được Nhà nước thừa nhận.

Như vậy, các khoản tiền thưởng trao cho các cầu thủ U23 Việt Nam khi gắn với danh hiệu Á quân giải bóng đá U23 châu Á 2018, một giải thể thao quốc tế được thừa nhận sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Nói cách khác, khoản tiền thưởng nóng 1,2 tỷ đồng mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) công bố tặng cho U23 Việt Nam gắn với danh hiệu này cũng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Tiền thưởng cho các cầu thủ U23 Việt Nam là quà tặng bằng tiền thì không phải nộp thuế TNCN, do không phải là một trong 4 nhóm quà tặng trên và cũng không phải là tài sản phải cấp quyền sở hữu như “sổ đỏ, sổ hồng” đối với nhà ở, hay “giấy đăng ký” đối với phương tiện.

Với việc U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi đạt thành tích vào đến trận chung kết giải U23 châu Á 2018, hàng loạt các tổ chức, nhà tài trợ đã trao thưởng cho thầy trò HLV Park Hang Seo những phần thưởng tương xứng với kỳ tích vừa lập được.

Theo thống kê sơ bộ, một số tổ chức, cá nhân đã công bố tặng tiền thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam như Vietcombank thưởng 1 tỉ đồng, Vietinbank tặng 1 tỉ đồng, BIDV cũng công bố tặng 500 triệu đồng, tổng công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng thưởng 500 triệu đồng, Cty du lịch Hoàn Mỹ thưởng 500 triệu đồng hay Đài truyền hình Việt Nam thưởng 500 triệu đồng, công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) thưởng 1 tỷ đồng…