Xuất khẩu sản phẩm từ nguyên liệu nhập khẩu có được miễn thu thuế tự vệ?

Theo baohaiquan.vn

Trước vướng mắc của Công ty CP dầu thực vật Tường An về việc dầu Olein nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu có được xét không thu thuế, Hải quan Nghệ An cho biết, đơn vị đang gặp vướng mắc trong việc giải quyết thuế tự vệ đối với vấn đề của DN.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Cục Hải quan Nghệ An, giữa năm 2015, DN có làm thủ tục NK lô hàng dầu cọ Olein tinh luyện dạng xá không bao bì, loại hình nhập sản xuất xuất khẩu (XK) với số lượng 409.221 kg và thuế tự vệ phải nộp trên 183 triệu đồng, lô hàng được ân hạn thuế 275 ngày.

Tháng 8-2015, DN làm thủ tục XK sản phẩm được chế biến từ 12.799 kg dầu cọ Olein nguyên liệu đã nhập. Ngay sau đó, DN đã có văn bản đề nghị cơ quan Hải quan không thu thuế tự vệ với số tiền trên 5,7 triệu đồng do công ty đã XK sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu.

Để giải quyết đề nghị này của DN, Hải quan Nghệ An cho biết, đơn vị đang rất lúng túng bởi căn cứ công văn 5331/TCHQ-TXNK và công văn 2015/BTC-TCHQ về hoàn thuế tự vệ thì: “trường hợp nhập dầu Olein để sản xuất XK đã nộp thuế tự vệ theo quyết định chính thức của Bộ Công Thương thì không được xét hoàn thuế”.

Hải quan Nghệ An đã có văn bản báo cáo vàđề nghịTổng cục Hải quan có hướng dẫn đối với trường hợp của DN nhập dầu Olein để sản xuất XK, chưa nộp thuế tự vệ (đang trong thời gian ân hạn thuế) thì có được xét không thu thuế khi DN XK sản phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liệu NK hay không.