Cục Thuế Bắc Giang:

Kê khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản để bảo vệ chính mình

Kiều Huyền - Cục Thuế Bắc Giang

Khi thực hiện chuyển nhượng bất động sản, người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính; có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế.

Công chức Cục Thuế Bắc Giang hướng dẫn người dân thực hiện kê khai giá chuyển nhượng bất động sản
Công chức Cục Thuế Bắc Giang hướng dẫn người dân thực hiện kê khai giá chuyển nhượng bất động sản

Trong thời gian qua tình trạng mua, bán nhà đất “hai giá” để trốn thuế diễn ra khá phổ biến. Trong đó, các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản (BĐS) thường có giá trị giao dịch thực tế cao hơn so với giá thoả thuận ghi trong hợp đồng chuyển nhượng thông qua công chứng hoặc bằng bảng giá của UBND tỉnh quy định, dẫn đến các bên khai không đúng giá thực tế.

Bên cạnh đó, ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của một bộ phận người dân chưa cao, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, chưa thấy được hậu quả khi khai thuế với giá không đúng với giá thực tế khi sảy ra tranh chấp, bất lợi.

Tài nguyên đất đai phải được sử dụng đúng mục đích, như đất ở phải xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất để làm các công trình công cộng xã hội phải được dùng để xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu chung của tất cả mọi người… Nhờ hoạt động xây dựng, hoạt động sản xuất kinh doanh, BĐS mới phát huy tác dụng. Từ đó, Nhà nước sẽ thu được khoản thuế tương xứng và nền kinh tế được kích thích phát triển.

Điều đáng nói, nguyên nhân của tình trạng đầu cơ, thổi giá làm lũng đoạn thị trường bất động sản (BĐS) những năm gần đây chủ yếu do hoạt động mua đi bán lại là chính, không phải từ nhu cầu của người dân hay sử dụng đúng mục đích, và dĩ nhiên tiền trốn thuế cũng chảy vào túi các đối tượng đầu cơ, giúp một bộ phận giàu lên nhanh chóng mà không tạo ra nhiều giá trị cho xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh Bắc Giang về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Cục Thuế Bắc Giang khuyến cáo, để tránh những rủi ro pháp lý không đáng có với cơ quan Thuế, cơ quan chức năng cũng như khi phát sinh các tranh chấp, khiếu kiện do nguyên nhân từ việc kê khai giá chuyển nhượng BĐS không chính xác, trung thực và đầy đủ.

Đề nghị người nộp thuế cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về thuế và các pháp luật có liên quan khi kê khai giá mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng công chứng và khi kê khai nghĩa vụ về thuế, phí phải nộp cũng như các giao dịch khác. Đồng thời, đấu tranh, phát hiện và thông báo đến cơ quan thuế, cơ quan chức năng mọi hành vi khai sai, gian lận, trốn thuế liên quan đến hoạt động mua bán, chuyển nhượng BĐS.

Theo đó, hồ sơ chuyển nhượng và đăng ký BĐS là cơ sở pháp lý để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng, sở hữu và các giao dịch dân sự khác.

Khi thực hiện chuyển nhượng BĐS, người nộp thuế có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai trên hồ sơ khai thuế và thực hiện tính thuế, thông báo thuế cho người nộp thuế.

Trường hợp thông tin trên hồ sơ khai thuế của người nộp thuế không đầy đủ, không chính xác, cơ quan quản lý thuế có quyền không chấp nhận hồ sơ khai thuế hoặc thông báo cho người nộp thuế để giải trình, bổ sung thông tin tài liệu.

Cơ quan quản lý thuế có quyền ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với các hành vi khai sai, trốn thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với mục tiêu công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế, xây dựng đội ngũ những người làm công tác thuế có chất lượng, liêm chính trong quản lý thuế, hỗ trợ tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã, đang tạo điều kiện tốt nhất để Người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.